ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 22 พฤษภาคม 2024 9:31 AM
b-school03
logo-cโรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
หน้าหลัก » นานาสาระ » เซลล์ประสาท วิธีง่ายๆ ในการทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน

เซลล์ประสาท วิธีง่ายๆ ในการทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน

อัพเดทวันที่ 21 ธันวาคม 2022 เข้าดู ครั้ง

เซลล์ประสาท เป็นสารเคมีที่ผลิตตามธรรมชาติใน เซลล์ประสาท ของสมอง และช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้น ในคนพวกเขาเรียกว่า ฮอร์โมนแห่งความสุข นักวิทยาศาสตร์อ้างว่า สามารถบรรเทาความเจ็บปวดลดความเครียด และแม้กระทั่งทำให้เกิดความรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจ ผิวเราต้องการอะไร เคล็ดลับความงามของผิวเรา การเลือกครีมทาหน้าให้เหมาะ ได้แก่ การออกกำลังกาย

วิธีที่ง่ายที่สุดในการรวมธุรกิจเข้ากับความสุข คือการเล่นกีฬา นักวิทยาศาสตร์พบว่าหลังจากออกกำลังกาย 30 นาที สารเอ็นโดรฟินในร่างกายจะหลั่งออกมา แต่แม้ว่าคุณจะเล่นกีฬาเพียง 20 นาทีต่อวัน ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย และในการศึกษาในปี 2010 ที่ตีพิมพ์ในวารสารจดหมายชีววิทยาของอังกฤษ ผู้เชี่ยวชาญสรุปว่า การออกกำลังกายเป็นกลุ่มทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนแห่งความสุข มากกว่าการออกกำลังกายแบบเดียวกันที่ทำคนเดียวเซลล์ประสาท

ลงทะเบียนเพื่อรับการฝังเข็ม บางคนกลัวเข็มเหมือนไฟ และบางคนเห็นด้วยกับขั้นตอนและสนุกกับมัน การศึกษาในปี 2547 ยืนยันว่า สารเอ็นโดรฟินหลั่งในร่างกายระหว่างการฝังเข็ม นักวิทยาศาสตร์ยังตั้งข้อสังเกตว่า มันช่วยเร่งการฟื้นตัวในสภาพที่เป็นข้อบ่งชี้สำหรับการฝังเข็ม ลองทำสมาธิ มีตำนานเกี่ยวกับประโยชน์ของการทำสมาธิ แต่หลายตำนานมีวิทยาศาสตร์สนับสนุน

การทำสมาธิได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น อารมณ์ดีขึ้น ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ นอนหลับได้ดีขึ้นและแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการผ่อนคลายช่วยให้เกิดความสงบภายใน และปลดปล่อยสารเอ็นโดรฟิน นี่คือหลักฐานจากการศึกษาในปี 2554 ที่นำเสนอ ในการประชุมนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์เคมี ชีวภาพ และสิ่งแวดล้อม

นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่า สารเอ็นดอร์ฟินสามารถลดอาการซึมเศร้า คลายความกังวล เพิ่มความนับถือตนเอง เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและบรรเทาความเจ็บปวด หากไม่มีพวกเขา ชีวิตก็ดูเหมือนยาวนานและน่าเบื่อสำหรับคนๆ หนึ่ง สูดดมน้ำมันหอมระเหย การทดลองที่น่าสนใจเกี่ยวกับการสูดดมน้ำมันหอมระเหยได้ดำเนินการในปี 2555 มีเพศสัมพันธ์ที่ยุติธรรมมากกว่าร้อยคน ซึ่งนรีแพทย์แนะนำอุปกรณ์มดลูกให้สูดดมอีเทอร์ลาเวนเดอร์

ผู้หญิงสังเกตว่าช่วยลดความวิตกกังวล นักวิทยาศาสตร์ได้เสนอว่าเหตุผลคือการหลั่งสารเอ็นโดรฟิน และ 5 ปีต่อมา การศึกษาใหม่ได้ยืนยันความสามารถของน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ โรสแมรี่ ส้ม กระดังงา และกำยาน ในการกระตุ้นให้ร่างกายสังเคราะห์ฮอร์โมนแห่งความสุข สร้างความรัก สำหรับความรู้สึกรื่นรมย์ที่เกิดขึ้นระหว่างความใกล้ชิด คุณสามารถขอบคุณคู่ของคุณ และร่างกายของคุณที่ปล่อยฮอร์โมนบางชนิด

ได้แก่ เอ็นดอร์ฟินและออกซิโทซิน อย่างไรก็ตาม ฮอร์โมนเหล่านี้อธิบายได้ว่าทำไมการเล่นบนเตียง จึงสามารถบรรเทาความเจ็บปวด ลดความเครียด และแม้แต่เพิ่มความนับถือตนเอง กินช็อกโกแลตสักชิ้น ไม่ว่าคุณจะกินช็อกโกแลตบ่อยแค่ไหน ของหวานนี้สามารถช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ การศึกษาพบว่าการกินช็อกโกแลต ทำให้ร่างกายรู้สึกมีความสุข แต่ยังมีแมลงวันอยู่ในครีม

ความรู้สึกแบบเดียวกันนี้สามารถสร้างความอยากช็อกโกแลต และนำไปสู่การเสพติดได้ ด้วยเหตุนี้เองที่ผู้ที่มีประสบการณ์การกินมากเกินไปทางอารมณ์ มักเลือกที่จะทานช็อกโกแลตเป็นของว่าง นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การไปร้านอาหารจีนสามารถช่วยเพิ่มปริมาณสารเอ็นโดฟินในร่างกายได้ และทั้งหมดเป็นเพราะอาหารรสจัดเมื่อบริโภคเข้าไป ทำให้ฮอร์โมนแห่งความสุขพลุ่งพล่าน

ผ่อนคลายในบริษัทที่สนุกสนาน ในการศึกษาชิ้นเล็กๆ ในปี 2560 ปรากฏว่าการดูตลกก่อความไม่สงบเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงกับเพื่อนๆ นั้น รับประกันได้ว่าจะเพิ่มระดับของฮอร์โมนแห่งความสุขในร่างกาย ข้อมูลดังกล่าวตีพิมพ์ในวารสาร ประสาทวิทยาศาสตร์ ดูระทึกขวัญและละคร ถ้าคุณไม่ชอบหนังตลก ไม่ต้องกังวล! หนังแอ็คชั่นก็ช่วยได้เช่นกัน มีหลักฐานที่ชัดเจนว่า การหลั่งสารเอ็นโดรฟินในร่างกายเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการบาดเจ็บ

อาจเพื่อลดความเจ็บปวด และความเครียดที่เกิดขึ้น เมื่อพิจารณาว่าหนังระทึกขวัญ และดราม่าทำให้เราประหม่า การหลั่งสารเอ็นโดรฟินจึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ อย่างไรก็ตาม ในการศึกษาในปี 2559 ได้รับการพิสูจน์ว่า การรับรู้ทางอารมณ์เมื่อดูภาพยนตร์ดราม่าจะเพิ่มระดับความเจ็บปวดของบุคคล และสร้างสายสัมพันธ์ทางสังคมที่แน่นแฟ้น มีเมตตาต่อผู้อื่น เราได้พูดคุยกันแล้วว่า ความกรุณาทำให้ชีวิตยืนยาวได้อย่างไร

การช่วยเหลือผู้อื่นไม่เพียงช่วยบรรเทาความเจ็บปวดทางร่างกาย และความเครียดทางอารมณ์เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นด้วย นี่คือคุณสมบัติเฉพาะของการทำความดี ตามที่ได้รับการยืนยันจากบทความทางวิทยาศาสตร์ที่ตีพิมพ์ในปี 2559 ในวารสารการปฏิบัติทั่วไปของอังกฤษ แม้แต่เรื่องง่ายๆ เช่น การสละที่นั่งบนรถขนส่งสาธารณะ การช่วยถือกระเป๋าให้เพื่อนบ้านสูงอายุ

หรือเลี้ยงเพื่อนด้วยพายโฮมเมดที่อบเอง ก็ทำให้ฮอร์โมนแห่งความปีติพลุ่งพล่าน อีกวิธีที่ได้รับความนิยมในการเพิ่มปริมาณสารเอ็นดอร์ฟินในร่างกาย คือการไปซาวน่า การศึกษาแสดงให้เห็นว่างานอดิเรกนี้ ยังช่วยคลายความเครียดและปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดี ไปนวด การนวดเป็นขั้นตอนที่ยอดเยี่ยมที่ช่วยบรรเทาความเมื่อยล้า และอาการปวดเรื้อรังและทำให้สุขภาพดีขึ้น

มีหลายพันธุ์และแต่ละชนิดมีบทบาท ตัวอย่างเช่น การนวดผ่อนคลายระหว่างการคลอดบุตรช่วยลดความเจ็บปวด และเพิ่มการบีบตัวของสตรี ซึ่งอาจส่งผลให้ระยะเวลาการคลอดสั้นลง นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่า ฮอร์โมนหลายชนิดมีส่วนรับผิดชอบต่อคุณสมบัติของการนวด ในคราวเดียว เอ็นดอร์ฟิน ออกซิโตซิน โดปามีนและเซโรโทนิน เพื่อให้ร่างกายผลิตสารเอ็นดอร์ฟินอย่างเข้มข้น

คุณสามารถลงทะเบียนเพื่อรับการนวดกับผู้เชี่ยวชาญหรือขอให้คู่ของคุณ ทำให้พอใจด้วยขั้นตอนที่น่าพอใจ อาบน้ำอุ่น การอาบน้ำร้อนเป็นเวลานาน เมื่อสิ้นสุดวันที่ยาวนาน และตึงเครียดหรือในเวลาอื่นๆ สามารถช่วยให้คุณสงบสติอารมณ์ คลายความเครียดและความวิตกกังวลได้ นอกจากนี้ ความอบอุ่นของน้ำยังช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ และคลายความตึงเครียดหลังจากออกแรงอย่างหนัก

นอกจากนี้ ยังพบว่าช่วยปลดปล่อยฮอร์โมนแห่งความสุขในร่างกาย และการอาบน้ำอุ่นเป็นประจำ ยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและลดความดันโลหิตสูง เรียนรู้ที่จะเพลิดเพลินไปกับทรีตเมนต์โฟมเพื่อเพิ่มผลลัพธ์ จุดเทียนหอม นำหนังสือเล่มโปรดติดตัวไปด้วย ฟังเพลง หรือทำสมาธิในน้ำอุ่น ด้วยวิธีนี้ คุณจะรู้สึกมีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : การออกกำลังกาย คำแนะนำในการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มน้ำหนัก

นานาสาระ ล่าสุด