ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 19 กันยายน 2021 12:38 PM
b-school03
logo-cโรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาการนอนไม่หลับ การง่วงนอนระหว่างวันส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานอย่างไร

อาการนอนไม่หลับ การง่วงนอนระหว่างวันส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานอย่างไร

อัพเดทวันที่ 6 กันยายน 2021 เข้าดู 10 ครั้ง

อาการนอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับ ควรสร้างความมั่นใจก่อน อย่ากังวลมากเกินไปเกี่ยวกับประสบการณ์การนอนไม่หลับเป็นครั้งคราวในชีวิต เนื่องจากร่างกายจะปรับตัวได้ตามธรรมชาติ ร่างกายและจิตใจของมนุษย์มีความยืดหยุ่นสูง มีบทความอ้างอิงกรณีศึกษา คนที่ไม่ได้นอนเป็นเวลา 200 ชั่วโมง ยังสามารถรักษาการทำงานทางร่างกายและจิตใจได้ตามปกติ

การนอนไม่หลับ 1ถึง 2 คืนจะไม่ทำให้เกิดปัญหาใดๆ หลังจากการนอนไม่หลับเป็นครั้งคราว ถ้าไม่กังวลเกี่ยวกับความเจ็บปวดจากการนอนไม่หลับ หลังจากนอนไม่หลับ จะทำให้หลับยากในตอนกลางคืน ควรจัดการชีวิตให้เป็นปกติ วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุด ในการหลีกเลี่ยงอาการนอนไม่หลับคือ การทำให้ชีวิตประจำวันเป็นปกติ พัฒนานิสัยในการเข้านอน และตื่นนอนเป็นประจำ เพื่อสร้างนาฬิกาชีวภาพของร่างกาย

บางครั้งอาจมีคนเข้านอนดึกเพราะความจำเป็น และยังตื่นนอนตรงเวลาในตอนเช้า ในกรณีที่เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้หลีกเลี่ยงการนอนมากเกินไป ควรออกกำลังกายในระดับปานกลาง การออกกำลังกายเป็นเวลา 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงทุกวันเพื่อเกร็งอวัยวะในร่างกาย ควรหลีกเลี่ยงเฉพาะการออกกำลังกายที่ออกแรงมากๆ ก่อนนอน ซึ่งเป็นการผิดสำหรับบางคนที่จะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้า และนอนหลับง่ายในภายหลังด้วยการออกกำลังกายที่ออกแรงก่อนนอน

อาการและลักษณะของการนอนไม่หลับ เนื่องจากโรคนอนไม่หลับเป็นโรคที่พบบ่อย อาจเป็นปัจจัยรองจากปัจจัยทางกายภาพ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม โรคทางจิตเวชเป็นต้น โรคนี้เรียกว่า อาการนอนไม่หลับ ขั้นต้น ซึ่งเกิดจากความประหม่า วิตกกังวล ความกลัว และความกังวลเกี่ยวกับการนอนไม่หลับ อาการจะทำให้หลับยาก หลับไม่สนิท ตื่นง่าย ตื่นเช้า เกิดความเหนื่อยล้า หรือขาดความตื่นตัวหลังจากตื่นนอน

การง่วงนอนระหว่างวันส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน หรือหน้าที่ทางสังคมอย่างจริงจัง วิธีคำนวณรอบการนอนหลับ เนื่องจากการนอนหลับโดยทั่วไปจะใช้เวลา 90 ถึง 110 นาที ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ ต่อไปนี้ตามลำดับระยะแรกคือ การนอนหลับแบบคลื่นช้าที่ตื้น ซึ่งกินเวลาเพียงไม่กี่นาที เนื่องจากเป็นขั้นตอนของการเปลี่ยนจากการตื่นนอนเป็นหลับลึก

ในระยะที่สองของการนอนหลับ คิดเป็นเวลาการนอนหลับ โดยประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ของร่างกายมนุษย์ การทำงานของตาหยุดลง การทำงานของสมองช้าลง อุณหภูมิของร่างกายลดลง และการหายใจเป็นปกติ การนอนหลับส่วนนี้เป็นส่วนหลักของการฟื้นฟูพลังงาน ส่วนสุดท้ายคือ การนอนหลับที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วของดวงตาตลอดทั้งคืน โดยปกติแล้วจะผ่านรอบการนอนหลับ 4 ถึง 5 รอบ และแต่ละรอบจะเชื่อมต่อกัน

วิธีป้องกันการนอนไม่หลับ ควรพัฒนานิสัยการดำรงชีวิตที่ดี ปฏิบัติตามกฎธรรมชาติของการนอน และพัฒนานิสัยการตื่นนอนเป็นประจำ ในตอนเช้าและเข้านอนตอนกลางคืน แต่ต้องมีการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน แต่ไม่เหมาะที่จะทำก่อนเข้านอน ให้ล้างเท้าด้วยน้ำอุ่นก่อนเข้านอนทุกวัน

หลีกเลี่ยงเสียงรบกวนในห้องนอน แสงในห้องนอนควรอ่อน และอุณหภูมิไม่ควรสูงหรือต่ำเกินไป โดยทั่วไป 20 องศาซึ่งเหมาะสมที่สุด อย่ากินอิ่มจนเกินไปก่อนเข้านอน กินเมล็ดทานตะวัน อินทผาลัม น้ำผึ้ง ข้าวฟ่าง นม ในอาหารทุกครั้ง พยายามอย่าดื่มชา กาแฟ หรือโค้กหลังเที่ยง อย่าดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปก่อนนอน เพราะจะส่งผลต่อความหิวระหว่างนอนหลับ การดื่มนมร้อนสักแก้วก่อนเข้านอน สามารถช่วยให้หลับได้

อันตรายจากการนอนไม่หลับ ประการแรกคือ การนอนไม่หลับในระยะยาว ซึ่งอาจนำไปสู่อาการกระสับกระส่ายทางจิตในผู้ป่วย เนื่องจากการนอนไม่หลับในระยะยาว ทำให้เกิดความผิดปกติทางร่างกายหลายอย่าง โรคต่างๆ จึงเกิดขึ้น เพราะการนอนไม่เพียงพออาจทำให้คนอารมณ์เสีย ส่งผลต่อความวิตกกังวลได้ เพราะการนอนไม่หลับในระยะยาว ทำให้ร่างกายมนุษย์มีความสามารถในการต้านไวรัส และภูมิคุ้มกันต่ำ

คราวนี้เป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับไวรัสที่จะบุกรุก ประการที่ 2 การนอนไม่หลับเป็นเวลานาน ภายในระยะเวลาหนึ่งๆ ทำให้เกิดแรงกดดันอย่างมากต่อสมองของผู้ป่วย ซึ่งอาจนำไปสู่ความมึนงงในร่างกายมนุษย์ เนื่องจากสมองได้พักผ่อนไม่เพียงพอและมีเวลาพักผ่อนเพียงพอ จึงทำให้ผู้ป่วยเกิดได้ง่าย จะทำให้ความจำเสื่อมอย่างรุนแรง สถานการณ์ส่งผลต่อเซลล์สมองจำนวนมาก ซึ่งจะตายในเวลานี้และจะทำให้จิตอ่อนล้า

ประการที่ 3 เนื่องจากการนอนไม่หลับเป็นเวลานาน อวัยวะต่างๆ ของร่างกายจึงพักผ่อนไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับที่เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้เครื่องทำงานผิดปกติหรือพัง เพราะด้วยวิธีนี้โรคจะเกิดขึ้นได้ง่าย เพราะอวัยวะไม่ได้พักผ่อนอย่างดี อายุขัยของผู้ป่วยจะสั้นลง ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายอย่างร้ายแรง

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : โควิด 19 ผลกระทบและข้อโต้แย้งของยามาลาเรียของทรัมป์ต่อโควิด 19

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " อาการนอนไม่หลับ การง่วงนอนระหว่างวันส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานอย่างไร "

นานาสาระ ล่าสุด