ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 26 มิถุนายน 2022 9:35 AM
b-school03
logo-cโรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
หน้าหลัก » นานาสาระ » ออกกำลังกาย ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการฝึกออกกำลังกายลดความเครียด

ออกกำลังกาย ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการฝึกออกกำลังกายลดความเครียด

อัพเดทวันที่ 3 มกราคม 2022 เข้าดู 84 ครั้ง

ออกกำลังกาย แม้ว่าการออกกำลังกาย จะไม่สามารถรักษาภาวะซึมเศร้าได้อย่างสมบูรณ์ แต่ผลการศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกายสามารถลด หรือป้องกันอาการซึมเศร้าได้ สำหรับผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าและความผิดปกติทางอารมณ์อื่นๆ การออกกำลังกายมีประโยชน์อย่างมาก สำหรับสุขภาพจิตของพวกเขา จากผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารจิตเวชอเมริกัน โดยนักวิทยาศาสตร์ด้านจิตวิทยาจากคิงส์คอลเลจลอนดอน

การออกกำลังกายอย่างน้อย 1 ชั่วโมงในทุกระดับความเข้มข้นต่อสัปดาห์ สามารถป้องกัน 12 เปอร์เซ็นต์ ของอาการซึมเศร้าได้ อะไรทำให้การออกกำลังกายเป็นส่วนเสริมที่ยอดเยี่ยม ในแผนการรักษาภาวะซึมเศร้า น่าจะมีหลายปัจจัย จากมุมมองทางชีววิทยา การออกกำลังกายสามารถเพิ่มสารเคมีบางชนิดในสมอง ซึ่งช่วยสร้างเซลล์สมองใหม่ และส่งเสริมการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมอง จากมุมมองทางจิตวิทยา การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดี ในการปรับปรุงความนับถือตนเองออกกำลังกาย

การรับรู้ความสามารถของตนเอง เนื่องจากเป้าหมายเล็กๆ บางอย่าง เช่น การเดินหรือวิ่งในระยะทางที่กำหนดหรือช่วงระยะเวลาหนึ่ง สามารถทำได้ผ่านการทำงานหนัก นอกจากนี้การออกกำลังกาย ยังสามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับผู้อื่น ปรับปรุงการทำงานของหัวใจ และปอดและสุขภาพเมตาบอลิซึม ซึ่งช่วยปรับปรุงสุขภาพสมองโดยอ้อม เว็บไซต์สุขภาพประจำวันของสหรัฐอเมริกา สรุปวิธีการออกกำลังกาย

วิธีที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้า วิ่ง การออกกำลังกายกระตุ้นสมอง ให้หลั่งสารเคมีบางชนิด ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือความตื่นเต้นของนักวิ่ง นักวิ่งส่วนใหญ่เคยมีประสบการณ์แบบนี้ หมายถึงความรู้สึกสบายที่เกิดขึ้น ระหว่างการวิ่งระยะไกล เต็มไปด้วยความคงกระพัน ไม่มีความเจ็บปวดหรือความรู้สึกไม่สบาย หรือแม้กระทั่งเมื่อเวลาผ่านไป ความรู้สึกสบายนี้เป็นการแสดงออก ถึงการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินในสมอง การวิ่งยังมีประโยชน์ทางร่างกายมากมาย

การลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มอารมณ์ได้ มีหลักฐานว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ทำงานได้ดีที่สุดกับภาวะซึมเศร้า ซึ่งรวมถึงการวิ่ง ว่ายน้ำ เดิน ปีนเขา แอโรบิก เต้นรำ สกีวิบาก และเทควันโด ตามรายงาน 3 ถึง 5 วันต่อสัปดาห์อย่างน้อย 30 นาทีของการ ออกกำลังกาย แบบแอโรบิกสามารถลดอาการซึมเศร้าได้อย่างมาก แม้ว่าเวลาจะไม่เพียงพอ การออกกำลังกายอย่างรวดเร็ว 10 ถึง 15 นาทีก็มีประสิทธิภาพ

โยคะนักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสต์แคโรไลนาในสหรัฐอเมริกา ที่ตีพิมพ์ในผลการวิจัย แพทย์ครอบครัวอเมริกัน แสดงให้เห็นว่าการฝึกโยคะเป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่สามารถบรรเทาอาการซึมเศร้าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับการรักษาแบบเดิม เช่น การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา เมื่อรวมกันแล้ว นอร์แมน โรเซนธาล ศาสตราจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์คลินิกที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ในสหรัฐอเมริกา เชื่อว่าฤทธิ์ต้านอาการซึมเศร้าของโยคะ

ซึ่งเป็นเพราะสามารถปรับปรุง ความยืดหยุ่นของร่างกาย สติที่เกี่ยวข้องกับโยคะสามารถแก้ไข ความคิดเชิงลบที่ทำซ้ำๆ ได้นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มขึ้นได้ ให้แข็งแรง ปรับสมดุล และทำให้ผู้ออกกำลังกายตระหนักถึงการหายใจ ศาสตราจารย์โรเซนธาลแนะนำให้เริ่มตั้งแต่ชั้นเรียนโยคะขั้นพื้นฐาน เพื่อให้คุณมั่นใจได้ว่าท่าทางจะถูกต้องการเข้าร่วมทีมโยคะยังสามารถปรับปรุงการทำงานทางสังคมได้อีกด้วย แม้ว่าจะมีหลักฐานไม่เพียงพอที่จะทราบว่าโยคะประเภทใดดีที่สุด

สำหรับการรักษาภาวะซึมเศร้า หรือต้องใช้เวลานานแค่ไหนจึงจะได้รับประโยชน์ ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติด้านเวชศาสตร์ป้องกัน โดยนักวิทยาศาสตร์การพยาบาลจากมหาวิทยาลัยการแพทย์ของอิหร่าน พบว่าผู้หญิง ผู้เข้าร่วมฝึกโยคะ ผสมผสานระหว่างท่าโยคะ และเทคนิคการหายใจ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หลังจาก 4 สัปดาห์ ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล และระดับความเครียดของพวกเขาต่ำกว่าที่เคยเป็นมา

นอกจากนี้ผลการศึกษาขนาดเล็กอีกชิ้นที่ตีพิมพ์ในวารสารโยคะนานาชาติ แสดงให้เห็นว่าใน 12 สัปดาห์ การออกกำลังกายโยคะ 60 นาที 2 ครั้งต่อสัปดาห์สามารถลดระดับภาวะซึมเศร้า และความวิตกกังวลของสตรีสูงอายุ และปรับปรุงความนับถือตนเองได้ ไทเก๊ก เช่นเดียวกับโยคะ รำไทเก๊กซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติดั้งเดิมของชาวตะวันออก สามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ การทบทวนที่ตีพิมพ์ในชายแดนในจิตเวชศาสตร์

โดยจิตแพทย์ที่โรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ดในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายที่ช้า และอ่อนโยนนี้สามารถช่วยลดความเครียด และบรรเทาอาการซึมเศร้าได้ การฝึกรำไทเก๊กในทีมสามารถบรรเทาอาการซึมเศร้าได้ เนื่องจากสภาพแวดล้อมของทีม สามารถเพิ่มความรู้สึกของความเป็นอิสระ และความเชื่อมโยงกับผู้อื่นได้ ผู้ป่วยสามารถสร้างเครือข่ายสังคมที่ใกล้ชิดระหว่างชั้นเรียน ซึ่งเป็นผลที่ไม่สามารถทำได้ โดยการฝึกไทเก๊กเพียงอย่างเดียว

ทำกิจกรรมกลางแดด หากคุณชอบอยู่กลางแจ้ง แม้แต่กิจกรรมง่ายๆ เช่น ทำสวน โยนจานร่อนกับลูกหรือแม้แต่ล้างรถ ล้วนดีต่ออารมณ์ของคุณ สาเหตุหนึ่งมาจากแสงแดด สามารถส่งเสริมการหลั่งเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ช่วยเพิ่มอารมณ์ ในช่วงเดือนที่มืดและหนาวเย็น การปล่อยเซโรโทนินที่ลดลงนั้นสัมพันธ์ กับบางกรณีของความผิดปกติทางอารมณ์ตามฤดูกาล เลือกกิจกรรมกลางแจ้งที่เหมาะสมตามลักษณะการทำงาน ความแข็งแกร่งของร่างกาย

 

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : จิตวิทยา ความรู้ด้านจิตวิทยาช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างไร

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " ออกกำลังกาย ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการฝึกออกกำลังกายลดความเครียด "

นานาสาระ ล่าสุด