ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 11 มิถุนายน 2023 7:58 AM
b-school03
logo-cโรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
หน้าหลัก » นานาสาระ » ร่างกาย ความแตกต่างระหว่างการออกกำลังกายและการไม่ออกกำลังกาย

ร่างกาย ความแตกต่างระหว่างการออกกำลังกายและการไม่ออกกำลังกาย

อัพเดทวันที่ 25 สิงหาคม 2021 เข้าดู ครั้ง

ร่างกาย

ร่างกาย การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ทำให้นักกีฬาและการเล่นกีฬา กลายเป็นจุดสนใจของทุกคน จริงๆ แล้วในชีวิตประจำวันของเรา สมาชิกในครอบครัว ทางการแพทย์ และแม้แต่นักเขียนวิทยาศาสตร์ มักเตือนให้ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม แต่หลายคนมักทำ นี้หรือสาเหตุอื่นๆ เช่น งานยุ่งหรือไม่มีเวลาว่าง เป็นต้น และไม่มีการออกกำลัง และดูเหมือนบางคนมีความคิดเห็นว่า ไม่เห็นความรู้สึกไม่สบาย ทางร่างกายใดๆ เลย

บางคนถึงกับบอกว่า นักกีฬามีอาการบาดเจ็บมากมาย เนื่องจากการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง สมรรถภาพทางกายระหว่าง คนที่ไม่ออกกำลังกายเลย กับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ แตกต่างกันอย่างไร อะไรคือความแตกต่างระหว่างคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย กับคนที่ไม่ออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถอธิบายได้ ดังนี้

จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ และผู้ที่ไม่ออกกำลังกายเลย มักจะมีความแตกต่างดังต่อไปนี้ สามารถอยู่ได้นานขึ้นและอ่อนกว่าวัย อวัยวะและเนื้อเยื่อต่างๆ ของ ร่างกาย เราทั้งหมด การออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถออกกำลังกายกระดูก และกล้ามเนื้อ เพิ่มความจุปอด เพิ่มปริมาณของหัวใจ เพิ่มการหลั่งโดปามีน และเอ็นดอร์ฟินในสมอง

สามารถทำให้ คนมองโลกในแง่ดี และเปิดเผยมากขึ้น จิตใจดี ประโยชน์ทั้งกายและใจ อายุขัยจะยืนยาวขึ้น เมื่ออายุมากขึ้น ระบบกล้ามเนื้อและกระดูกของร่างกายมนุษย์ จะอ่อนแอลงเรื่อยๆ และในที่สุดจะสูญเสีย ความสามารถในการใช้ชีวิตตามปกติหลังจากถังจุดวิกฤติ แต่การออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถปรับปรุงระบบกล้ามเนื้อ และกระดูกของเรา และทำให้ระบบการออกกำลังกาย มีอายุมากขึ้นในภายหลัง

ยกตัวอย่าง ดาราดังส่วนใหญ่ พวกเขาดูอ่อนกว่าวัยมาก เมื่อเทียบกับเพื่อนๆ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าโตขึ้นตามอายุ นี่คือเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงรักกีฬา และยืนกรานที่จะออกกำลังกาย การออกกำลังกายทำให้ไม่ป่วยง่าย อย่างที่เราทราบกันดีว่า การออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถเพิ่มความต้านทานได้ และจริงๆ แล้วยังมีการตรวจสอบ และศึกษาเป็นเวลาหลายชั่วโมง

การออกกำลังกาย ระดับปานกลางเป็นประจำ โดยใช้น้ำหนักน้อย จะมีโอกาสเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ น้อยกว่าคนอยู่ประจำ การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ เพิ่มความต้านทาน แต่ยังช่วยลดน้ำหนัก ลดความเสียหายต่ออวัยวะ ในร่างกาย และหลอดเลือดที่เกิดจาก ไขมันส่วนเกิน ทำให้โอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดอื่นๆ ลดลงด้วย

ผู้เขียนทำงานในโรงพยาบาล และพบว่าหลายคนในวัย 30 และ 40 ปี ไม่สนใจสุขภาพ และนิสัยการใช้ชีวิตที่ไม่ดีนัก และนิสัยการกินทำให้เกิดโรคร้ายแรง เช่น ภาวะสมองขาดเลือด หรือกล้ามเนื้อหัวใจตาย เริ่มจากเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง และกรดยูริกสูง ต่อมากลายเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดที่ร้ายแรง หากออกกำลังกายอย่างจริงจัง ก็อาจหลีกเลี่ยงโรคได้

ไม่ง่ายที่จะวิตกกังวล และนอนไม่หลับ การวิจัยทางจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เชื่อว่า ด้วยการออกกำลังกาย ผู้คนจะมีสมาธิมากขึ้น รักษาจิตใจให้สมดุล ขจัดอารมณ์และความคิดเชิงลบ ที่ทำให้ผู้คนรู้สึกไม่สบายใจ วิตกกังวล เศร้าหรือโกรธ หากคุณยืนกรานที่จะออกกำลังกาย คุณสามารถปรับปรุงระดับ ความมีชีวิตชีวาของร่างกาย ความรู้ความเข้าใจ และอารมณ์ ซึ่งจะช่วยลดความน่าจะเป็น ของความวิตกกังวล และการนอนไม่หลับ

มีส่วนช่วยในการเติบโต และพัฒนาการของเด็กและวัยรุ่น บางคนคิดว่าสิ่งที่เพิ่งพูดไป เป็นสิ่งที่คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุต้องคำนึง และรอจนโตจึงได้ออกกำลังกาย แต่สำหรับเด็กและวัยรุ่น การออกกำลังกายมีประโยชน์มากกว่าเดิม เพราะการออกกำลังกาย สามารถช่วยให้เด็กๆ เข้าใจโลก รวมถึงการเติบโตและพัฒนาการ

นอกจากนี้ เด็กที่มีน้ำหนักเกิน ในสังคมสมัยใหม่มีมากขึ้นเรื่อยๆ การออกกำลังกาย สามารถช่วยทำให้น้ำหนักตัวดีขึ้น และยังช่วยลดภาวะซึมเศร้า ของวัยรุ่นได้อีกด้วย ในขณะเดียวกัน ในชีวิตเราจะเห็นว่าเด็ก ที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง มักจะเป็นหวัด และเจ็บป่วยน้อยกว่าเด็ก ที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย สรุปความแตกต่างระหว่าง การออกกำลังกาย กับการไม่ออกกำลังกาย โดยหวังว่าจะกระตุ้นความกระตือรือร้น ในการออกกำลังกายเพื่อตัวเอง และการมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : เกาะ การค้นพบที่ไม่คาดคิดบนเกาะออสเตรเลีย

นานาสาระ ล่าสุด