ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 20 เมษายน 2024 1:52 AM
b-school03
logo-cโรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
หน้าหลัก » นานาสาระ » น้ำตาล เป็นอันตรายต่อสุขภาพจริงหรือไม่

น้ำตาล เป็นอันตรายต่อสุขภาพจริงหรือไม่

อัพเดทวันที่ 4 สิงหาคม 2021 เข้าดู ครั้ง

น้ำตาล

น้ำตาล  ประมาณ 80,000 ปีที่แล้ว มนุษย์ที่ทำกิจกรรมล่าสัตว์ และรวบรวมสามารถกินผลไม้ ได้เพียงเล็กน้อยในบางครั้ง ในปัจจุบันเราสามารถกินน้ำตาลได้มากตลอดทั้งปี คุณค่าทางโภชนาการ ของน้ำตาลลดลง และความยากในการกินน้ำตาล ก็ลดลงอย่างมาก

เพียงแค่เปิดขวดโซดา หรือเปิดกล่องซีเรียล ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญที่รู้ว่าการบริโภคน้ำตาล ของคนสมัยใหม่นั้นไม่ดีต่อสุขภาพ เหมือนเมื่อก่อนเมื่อพวกเขามองหาน้ำตาลในทุกที่ ทุกวันนี้ น้ำตาลได้กลายเป็นศัตรูอันดับหนึ่ง ของการสาธารณสุข รัฐบาลเก็บภาษีน้ำตาล และผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ไม่ควรบริโภคน้ำตาลในอาหารเลย

น้ำตาล หรือที่เรียกว่า น้ำตาลเติม รวมถึงซูโครส สารให้ความหวาน น้ำผึ้ง และน้ำผลไม้ ซึ่งสกัดและกลั่น และเติมลงในอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อปรับปรุงรสชาติ แต่จริงๆแล้ว น้ำตาลเป็นแนวคิดกว้างๆ ซึ่งรวมถึงส่วนผสม หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว คาร์โบไฮเดรตจะถูกย่อย และย่อยสลายเป็นกลูโคสโดยร่างกายมนุษย์

ซึ่งช่วยให้เซลล์ของมนุษย์ผลิตพลังงาน และรักษาการทำงานของสมอง คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ได้แก่ ธัญพืชเต็มเมล็ดและผัก คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวย่อยง่ายกว่า และปล่อยน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงน้ำตาลที่มีอยู่ตามธรรมชาติในอาหาร เช่น ฟรุกโตส แลคโตส ซูโครส และกลูโคส รวมถึงน้ำตาลเทียมอื่นๆ เช่น น้ำเชื่อมข้าวโพดที่มีฟรุกโตสสูง

ก่อนศตวรรษที่ 16 คนรวยเท่านั้น ที่สามารถซื้อน้ำตาลได้ แต่ด้วยการค้าอาณานิคม น้ำตาลกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นเรื่อยๆ ในทศวรรษที่ 1960 กลูโคสเริ่มถูกแปลง เป็นฟรุกโตสในปริมาณมาก ซึ่งส่งเสริมการผลิตน้ำเชื่อมข้าวโพด ที่มีฟรุกโตสสูง ซึ่งเป็นความเข้มข้นของกลูโคส และฟรุกโตส

ผู้สนับสนุนด้านสาธารณสุขหลายคนเชื่อว่า ส่วนผสมที่มีรสชาติเข้มข้นนี้ เป็นอันตรายมากกว่าน้ำตาลชนิดอื่น เมื่อหลายคนนึกถึงน้ำตาล จะนึกถึงน้ำเชื่อมข้าวโพดฟรุกโตสสูง ความนิยมน้ำตาลสูง ตั้งแต่ปี 1970 ถึง 1990 การบริโภคน้ำเชื่อมข้าวโพดฟรุกโตสสูงในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นสิบเท่า ซึ่งสูงกว่าอาหารอื่นๆ นักวิจัยชี้ให้เห็นว่า สิ่งนี้ยังสะท้อนให้เห็นในโรคอ้วนที่เพิ่มขึ้น ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา

อาจเป็นเพราะน้ำเชื่อมข้าวโพดที่มีฟรุกโตสสูง แตกต่างจากอาหารอื่น ที่ไม่เพิ่มเลปติน เลปตินเป็นฮอร์โมน ที่ช่วยให้เรารู้สึกอิ่ม เครื่องดื่มรสหวานโดยทั่วไป จะใช้น้ำเชื่อมข้าวโพดที่มีฟรุกโตสสูง ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญ ในการศึกษาผลกระทบของน้ำตาล ต่อสุขภาพของมนุษย์มาโดยตลอด การวิเคราะห์อภิมานจากการศึกษา 88 ชิ้นพบว่า การดื่มเครื่องดื่มรสหวาน เกี่ยวข้องกับน้ำหนัก

กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้คนจะไม่กินอาหารอื่นน้อยลง เพียงเพราะพวกเขาได้รับแคลอรีจากการดื่มโซดา อาจเป็นเพราะเครื่องดื่มเหล่านี้ เพิ่มความหิวหรือลดความอิ่มแปล้ แต่นักวิจัยเชื่อว่า แม้ว่าการบริโภคโซดาและน้ำตาล ที่เติมในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นพร้อมกับโรคอ้วน แต่ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ทั้งสองมีความสัมพันธ์อย่างคร่าวๆ

ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยว่า น้ำเชื่อมข้าวโพดฟรุกโตสสูง ทำให้เกิดวิกฤตโรคอ้วน ผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ให้เห็นว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ในบางประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา การบริโภคน้ำตาลลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ระดับโรคอ้วนเพิ่มขึ้น โรคอ้วนและโรคเบาหวานจำนวนมาก ยังปรากฏขึ้นในพื้นที่ ที่มีการใช้น้ำเชื่อมข้าวโพด ที่มีฟรุกโตสสูง แทบจะหรือไม่ได้ใช้เลย เช่น ออสเตรเลีย และยุโรป

น้ำเชื่อมข้าวโพดฟรุกโตสสูง ไม่ใช่น้ำตาลชนิดเดียว ที่คิดว่าจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ น้ำตาลที่เติมเข้าไปโดยเฉพาะฟรุกโตส ถือเป็นต้นเหตุของปัญหาต่างๆ ตัวอย่างเช่น เชื่อกันว่าฟรุกโตส สามารถทำให้เกิดโรคหัวใจได้ เมื่อเซลล์ตับสลายฟรุกโตส หนึ่งในผลิตภัณฑ์สุดท้าย คือไตรกลีเซอไรด์ ไตรกลีเซอไรด์เป็นไขมันชนิดหนึ่ง ที่จะสะสมในเซลล์ตับต่อไป เมื่อไตรกลีเซอไรด์เข้าสู่กระแสเลือด อาจทำให้เกิดไขมันสะสมภายในหลอดเลือดแดง

การศึกษา 15 ปี ดูเหมือนจะยืนยันสิ่งนี้ การศึกษาพบว่าผู้ที่บริโภคน้ำตาลเพิ่ม 25 เปอร์เซ็นต์ หรือมากกว่าในแคลอรี่ที่บริโภคทุกวัน มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคหัวใจน้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าสองเท่า การบริโภคน้ำตาลสามารถทำให้เกิดโรคเบาหวาน ประเภท 2 ได้ การศึกษาขนาดใหญ่ใปี 1990 พบว่า ผู้หญิงที่ดื่มมากกว่าหนึ่งแก้วต่อวัน มีโอกาสเป็นโรคเบาหวานเป็นสองเท่า เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่แทบไม่ดื่มโซดา และน้ำผลไม้

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ > การรักษา ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะมีการรักษาอย่างไร

นานาสาระ ล่าสุด