ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 5 ธันวาคม 2022 12:46 PM
b-school03
logo-cโรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
หน้าหลัก » นานาสาระ » นอน การนอนหลับที่มีปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอ

นอน การนอนหลับที่มีปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอ

อัพเดทวันที่ 24 พฤศจิกายน 2022 เข้าดู 7 ครั้ง

นอน ปัญหาของการพักผ่อน ตอนกลางคืนและการนอนหลับที่ดี ชีวิตสมัยใหม่ของผู้คนแทบจะไม่มีเวลาเลย สำหรับการพักผ่อนที่เหมาะสม และการนอนหลับที่มีคุณภาพ หลายคนไม่สามารถจ่ายได้ แม้แต่การนอนหลับที่จำเป็น 7 ถึง 8 ชั่วโมงต่อวัน เนื่องจากการนอนหลับในตอนเย็น และตื่นขึ้นในตอนเช้าเป็นเรื่องยาก บ่อยครั้งที่สิ่งนี้เกิดจากเหตุการณ์ทางอารมณ์ และความเครียดในชีวิตของผู้คนที่มากเกินไป กับพื้นหลังของการขาดการออกกำลังกายอย่างเฉียบพลัน

ซึ่งไม่อนุญาตให้ร่างกายพักผ่อนตามปกติในตอนเย็น นอกจากนี้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในชีวิต การปลดปล่อยฮอร์โมนการนอนหลับ ซึ่งช่วยในการนอนหลับจึงหยุดชะงัก ฮอร์โมนและการพักผ่อนตอนกลางคืน เป็นที่ทราบกันดีว่าเมื่อธรรมชาติเปลี่ยนแปลง ทั้งกลางวันและกลางคืน บุคคลควรประสบกับการเปลี่ยนแปลง ของวงจรการนอนหลับและการตื่นตัวด้วย ร่างกายมนุษย์และฮอร์โมน กระบวนการเมแทบอลิซึม จะปรับให้เข้ากับจังหวะของธรรมชาติในแต่ละวันนอน

และสำหรับการนอนหลับ เช่นเดียวกับกิจกรรมและความตื่นตัว ฮอร์โมนบางชนิดมีหน้าที่รับผิดชอบ ซึ่งฮอร์โมนหลักคือเมลาโทนิน มันถูกผลิตขึ้นในเวลากลางคืน เมื่อคนนอนหลับและความเข้มข้นที่ลดลงนั้นเกิดจากแสง ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงของจังหวะการทำงาน เช่น กะกลางคืน การทำงานล่วงเวลา และตารางเวลาที่ผิดปกติ ซึ่งทั้งนี้นำไปสู่การรบกวนการนอนหลับ เนื่องจากการละเมิดการผลิตฮอร์โมนนี้ นอกจากสารนี้แล้วฮอร์โมนเพศ

ยังส่งผลต่อคุณภาพและปริมาณการนอนหลับอีกด้วย อะดรีนาลีนและอะนาล็อกของมัน เช่นเดียวกับฮอร์โมนการเจริญเติบโตและเอ็นโดรฟิน การเปลี่ยนแปลงความสมดุลของสารเหล่านี้ การบิดเบือนไปทางใดทาง 1 นำไปสู่ความผิดปกติในกระบวนการหลับ และลดคุณภาพการนอนหลับในที่สุด ความผิดปกติของการนอนหลับ ควรได้รับการรักษาหรือไม่ การนอนหลับอย่างเต็มอิ่มและมีคุณภาพสูง ในช่วงเวลา 1 เป็นสิ่งจำเป็นของร่างกาย ระหว่างการนอนหลับร่างกายจะพักผ่อน

และระบบประสาทจะรีบูต และปรับโครงสร้างการทำงานใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันใหม่ จากการสำรวจพบว่าอาการ นอน ไม่หลับเป็นเรื่องปกติ สำหรับประชากรผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ แต่ไม่เกิน 13 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ของผู้คนคิดว่าเป็นปัญหา และไปพบแพทย์เกี่ยวกับปัญหาการนอนหลับ นักวิทยาศาสตร์จำแนกอาการนอนไม่หลับ ออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ เฉียบพลัน การนอนหลับต้องทนทุกข์ทรมานไม่เกิน 2 ถึง 3 เดือน เรื้อรัง เมื่อความผิดปกติของกระบวนการหลับ

และคุณภาพการนอนหลับ ต้องทนทุกข์ทรมานเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปี เงื่อนไขทั้งสองนี้ต้องมีการปรึกษาหารือกับแพทย์ทางประสาทวิทยา หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทอย่างน้อย และในบางกรณีการรักษาความผิดปกติ ของการนอนหลับในทางการแพทย์ ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน การขาดการนอนหลับอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การก่อตัวของโรคทางระบบประสาท และร่างกายทำให้ความเครียด ในร่างกายแย่ลงและลดอายุขัย สาเหตุของความผิดปกติ เช่น

ความเครียด ขาดการออกกำลังกาย โภชนาการและอื่นๆ หลายคนทราบดีถึงความรู้สึกนี้ เมื่อเข้านอนในสภาพที่เหนื่อยล้าอย่างหนัก หลังจากผ่านวันอันหนักหน่วงมาทั้งวัน เหตุผลนี้คือความเครียด การกระตุ้นระบบประสาทมากเกินไป และความคิดที่ก่อกวนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่อนุญาตให้คุณหลับ ความเครียดยังทำให้รุนแรงขึ้น จากการไม่ออกกำลังกายอย่างเต็มที่ ดังนั้นร่างกายจึงใช้พลังงาน และเหนื่อยล้าตามลำดับ ด้วยเหตุนี้จึงเตรียมตัวเองให้พร้อม

สำหรับการพักผ่อนในตอนกลางคืน โดยปกติแล้วปัญหาที่เกิดจากความเครียด หรือความไม่สงบนั้นจะหายไปเอง หลังจากเหตุการณ์หลอนๆ นั้นหายไปจากชีวิต อีกสาเหตุ 1 ของการรบกวนการนอนหลับ คือความล้มเหลวของนาฬิกาภายในของบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับการกำเนิดของแสงประดิษฐ์ อุปกรณ์มากมายและจังหวะของชีวิต สิ่งนี้นำไปสู่ความจริงที่ว่าการผลิตฮอร์โมน ที่รับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงของวงจร การนอนหลับและการตื่นที่ทนทุกข์ทรมาน

ซึ่งนำไปสู่การนอนไม่หลับ การขาดการนอนหลับเป็นความเครียดในร่างกาย ซึ่งทำให้สภาพทั่วไปหงุดหงิด และนำไปสู่การพัฒนาของโรค การออกกำลังกายเพื่อการนอนหลับสนิท บุคคลใดรู้ว่าหลังจากใช้เวลาทั้งวัน ในการเคลื่อนไหวหรือในธรรมชาติ คนๆ 1 จะนอนหลับได้ดีขึ้นมาก นี่เป็นเพราะกิจกรรมทางกายที่กระฉับกระเฉง กับพื้นหลังของปริมาณออกซิเจนที่เพียงพอไปยังเนื้อเยื่อ ซึ่งช่วยในการใช้พลังงานและความเหนื่อยล้า เพื่อการนอนหลับที่ดี

ความเมื่อยล้าเป็นสิ่งที่จำเป็น และสิ่งนี้ช่วยอำนวยความสะดวกโดยการออกกำลังกาย ซึ่งขาดไปอย่างมากในชีวิตปกติที่ใช้ในสำนักงาน ยืมพาหนะหรือขับรถของคุณเอง ก่อนเข้านอนคุณต้องระบายอากาศในห้องอย่างระมัดระวัง เพื่อให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น และควรเดินเล่นในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ หากคุณรวมกิจกรรมการออกกำลังกายไว้ ในตารางเวลาของคุณ 3 ถึง 4 ชั่วโมงก่อนเข้านอนด้วย การทำเช่นนี้จะช่วยปรับปรุงการนอนหลับ

และคุณภาพของการนอนหลับตอนกลางคืนให้ดีขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ยังควรปฏิเสธที่จะดูทีวี และอุปกรณ์เกมคอมพิวเตอร์ในตอนเย็น ทำไมร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอถึงเป็นอันตราย ในเวลากลางคืน ร่างกายและระบบประสาท ต้องการการพักผ่อนที่เหมาะสม และหากคุณทำให้ร่างกายนอนหลับไม่เพียงพอ สิ่งนี้จะส่งผลต่อสภาพทั่วไป และสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ตามที่แพทย์ลดบรรทัดฐานการนอนหลับตอนกลางคืน และการนอนหลับของแต่ละบุคคลลง

เพียง 1 ชั่วโมงต่อวัน จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในกิจกรรมของยีนประมาณ 400 ยีน ที่มีหน้าที่ในการก่อตัวของโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน และเมแทบอลิซึมของต่อมไร้ท่อ และการทำงานกะอย่างต่อเนื่อง การสังสรรค์กับเพื่อนๆ การดูภาพยนตร์และรายการทีวีจนดึก นี่คือการกีดกันตัวเองจากการพักผ่อนที่ดี

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : รับประทาน การรับประทานและข้อควรระวังในการรับประทานกรดไลโพอิก

นานาสาระ ล่าสุด