ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 18 สิงหาคม 2022 7:48 AM
b-school03
logo-cโรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
หน้าหลัก » นานาสาระ » ธาตุเหล็ก การขาดธาตุเหล็กอันตรายต่อสุขภาพอย่างไร

ธาตุเหล็ก การขาดธาตุเหล็กอันตรายต่อสุขภาพอย่างไร

อัพเดทวันที่ 16 มีนาคม 2022 เข้าดู 79 ครั้ง

ธาตุเหล็ก ตั้งแต่วัยเด็ก เราได้ยินมาว่าธาตุเหล็กมีความสำคัญต่อสุขภาพ ดังนั้น คุณต้องกินแอปเปิ้ลและบางครั้ง ทำให้ร่างกายต้องการสร้างเม็ดเลือด ธาตุเหล็ก จำเป็นจริงหรือไม่ การขาดธาตุนี้นำไปสู่อะไรและเหตุใด การเติมเต็มปริมาณสำรองในร่างกายจึงเป็นเรื่องสำคัญ ธาตุเหล็กส่วนใหญ่ในร่างกาย เกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นธาตุเหล็ก heme ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเฮโมโกลบิน ในทางกลับกัน เฮโมโกลบินเป็นส่วนหนึ่งของเม็ดเลือดแดง

เซลล์เม็ดเลือดแดงที่ส่งออกซิเจนจากปอดไปยังอวัยวะและเนื้อเยื่ออื่นๆ และยังส่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กลับสู่ปอดอีกด้วย ระดับฮีโมโกลบินต่ำ อาจเป็นสัญญาณของโรคโลหิตจาง ภาวะทุพโภชนาการ หรือผลจากการรับประทานอาหารที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ระดับฮีโมโกลบินของคุณสูงกว่าปกติอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ อาจเป็นเพราะร่างกายขาดน้ำ ภาวะขาดน้ำเป็นอันตรายต่อร่างกาย และฮีโมโกลบินที่มากเกินไปอาจทำให้เลือดอุดตันได้ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กที่เหลืออีก 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่รวมอยู่ในฮีโมโกลบินก็มีความสำคัญเช่นกัน ธาตุเหล็กนี้ส่งผลต่อการสังเคราะห์พลังงานของร่างกาย พัฒนาการทางจิตในวัยเด็ก เมตาบอลิซึม และภูมิคุ้มกัน ดังนั้น ธาตุเหล็กโดยตรงขึ้นอยู่กับปริมาณออกซิเจนที่อวัยวะสำคัญของเราได้รับ ผิวของเราจะดูดีเพียงใด ไม่ว่าเราจะมีพลังหรือเหนื่อยเรื้อรังก็ตาม เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ร่างกายมนุษย์จะไม่สังเคราะห์ธาตุเหล็ก

และสามารถรับได้เฉพาะกับอาหารหรือวิตามิน และแร่ธาตุเชิงซ้อนเท่านั้น อันตรายของการขาดธาตุเหล็กคืออะไร การขาดธาตุเหล็กในร่างกายเป็นเวลานานสามารถนำไปสู่โรคโลหิตจาง การขาดฮีโมโกลบินในเลือด โรคโลหิตจางเป็นที่ประจักษ์โดยความรู้สึกอ่อนแอ อ่อนเพลีย ง่วงนอนอย่างต่อเนื่อง ผิวซีด การขาดธาตุเหล็กส่งผลด้านลบ รวมถึงลักษณะที่ปรากฏ ผิวซีด ผิวไม่แข็งแรง ผมอ่อนแอและหมองคล้ำ เล็บที่มักจะหักและผลัดเซลล์ผิวออก

หนึ่งในอาการของการขาดธาตุเหล็กคือสิ่งที่เรียกว่า ชัก รอยแตกที่ไม่หายที่มุมปาก เช่นเดียวกับแนวโน้มที่ผิวหนังจะแตกในส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ส่วนใหญ่มักจะเป็นที่เท้าและนิ้วมือ เมื่อขาดธาตุเหล็ก ความอยากอาหารจะหายไปและอาจมีความรู้สึกแปลกๆ เกิดขึ้นได้ เช่น ความปรารถนาที่จะเคี้ยวชอล์คหรือเคี้ยวกระดาษ อาการทั่วไปของการขาดธาตุเหล็กคือหายใจถี่ และเวียนศีรษะ นี่คือลักษณะของการขาดออกซิเจน

คนที่ทุกข์ทรมานจากการขาดธาตุเหล็กมีแนวโน้มที่จะเป็นหวัดบ่อย และเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อและไวรัสต่างๆ ภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอก็ไม่สามารถขับไล่ภัยคุกคามได้ หากคุณพบว่าตัวเองมีอาการขาดธาตุเหล็กอย่างน้อยหนึ่งอย่าง จากข้อมูลของ WHO ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของคนบนโลกใบนี้ต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะขาดธาตุเหล็กในระดับต่างๆ

อาหารอะไรที่มีธาตุเหล็ก แม้ว่าคุณจะได้รับการวินิจฉัยว่า ขาดธาตุเหล็ก อย่าอารมณ์เสีย อาหารที่สมดุลจะช่วยฟื้นฟูพลังงาน กิจกรรม และผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง อาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็ก อาหารทะเล โดยเฉพาะหอยนางรมและหอยแมลงภู่ตับและเนื้อ ถั่ว ถั่วชิกพี โปรดทราบว่าพืชตระกูลถั่วมีสารที่บั่นทอนการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกาย ดังนั้น ก่อนปรุงอาหารจากถั่วและถั่ว คุณควรแช่ในน้ำอุ่นเป็นเวลาหลายชั่วโมง

แต่ไม่ใช่ในรูปแบบบริสุทธิ์ แต่ต้มและตุ๋นด้วยการเติมน้ำมันพืช เต้าหู้ถั่วเหลืองเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ทานมังสวิรัติ ลูกเกด หม่อน เอลเดอร์เบอร์รี่ ดาร์กช็อกโกแลตที่มีเมล็ดโกโก้อย่างน้อย 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การจดจำว่าธาตุเหล็กในอาหารเป็นองค์ประกอบสำคัญ แต่ไม่น่าเป็นไปได้ที่จะปิดการบริโภคแร่ธาตุนี้ทุกวันด้วยอาหารเพียงอย่างเดียว

ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์และเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุเชิงซ้อนคุณภาพสูงในอาหารของคุณ ทำไมผู้หญิงถึงต้องการธาตุเหล็ก เนื่องจากผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะขาดธาตุเหล็ก และเป็นโรคโลหิตจางมากกว่าผู้ชาย จากข้อมูลของ WHO ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ของผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์เป็นโรคโลหิตจาง เหตุผลก็คือสรีรวิทยาของผู้หญิง ทุกๆ เดือนในช่วงมีประจำเดือน ร่างกายจะสูญเสียธาตุเหล็กโดยเฉลี่ย 15 ถึง 30 มก.

ช่วงเวลาที่ยาวนานจะนำไปสู่การสูญเสียครั้งใหญ่ และฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิงหลัก จะบั่นทอนการดูดซึมแร่ธาตุนี้ ในระหว่างตั้งครรภ์ ผู้หญิงต้องการวิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งธาตุเหล็ก เพิ่มขึ้น 2 เท่า การขาดแร่ธาตุนี้อาจนำไปสู่การเสื่อมสภาพในความเป็นอยู่ที่ดีของสตรีมีครรภ์ น้ำหนักตัวของทารกไม่เพียงพอ และศักยภาพทางจิตใจของเด็กลดลง

รูปร่างหน้าตาของเราขึ้นอยู่กับธาตุเหล็กโดยตรง ความงามและความอ่อนเยาว์ของผิว ความเงางามและความยืดหยุ่นของเส้นผม สีที่แข็งแรงและความแข็งแรงของเล็บ ในการเติมเต็มร่างกายด้วยธาตุเหล็ก ด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินแร่ธาตุเชิงซ้อน คุณต้องระวังส่วนเกิน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และเมื่ออายุมากขึ้นก็สามารถนำไปสู่โรคอัลไซเมอร์ได้

ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะรู้ว่าผู้หญิงอายุ 19 ถึง 50 ปีต้องกินธาตุเหล็ก 18 มก. ทุกวัน หญิงตั้งครรภ์ 27 มก. หลังจากอายุ 51 คุณต้องกินธาตุเหล็ก 8 มก. ต่อวัน บรรทัดฐานของปริมาณธาตุเหล็กสำหรับผู้ชายลดลงประมาณหนึ่งในสาม เพื่อต่อสู้กับภาวะขาดธาตุเหล็ก เพื่อสุขภาพความงาม กิจกรรมและพลังงาน ผู้เชี่ยวชาญของ Amrita ได้พัฒนาแหล่งธาตุเหล็กที่ทันสมัย สมดุลและทรงพลัง

ผลิตภัณฑ์เสริม อาหาร Ferrum Balance ประกอบด้วยกรดโฟลิกและวิตามินซี ซึ่งช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก อีกทั้งยังมีรูปแบบที่ใช้งานง่าย 1 แคปซูล ต่อ 1 วัน

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : แมง ทำความเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับประเภทย่อยเชลิเซราต้า

นานาสาระ ล่าสุด