ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 19 กันยายน 2021 11:11 AM
b-school03
logo-cโรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
หน้าหลัก » นานาสาระ » ถั่วแระญี่ปุ่น ประโยชน์ต่อสุขภาพของถั่วแระญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง?

ถั่วแระญี่ปุ่น ประโยชน์ต่อสุขภาพของถั่วแระญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง?

อัพเดทวันที่ 10 กันยายน 2021 เข้าดู 9 ครั้ง

ถั่วแระญี่ปุ่น

ถั่วแระญี่ปุ่น ดีสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือไม่ หากคุณเคยไปร้านอาหารญี่ปุ่น คุณมักจะได้กินถั่วเอดามาเมะขนาดเล็ก ที่เต็มไปด้วยฝักสีเขียวฝอย ที่จะเข้าปากเมื่อคุณกิน แต่คุณไม่จำเป็นต้องออกไปกินข้าวนอกบ้าน เพื่อเพลิดเพลินกับของว่างที่อัดแน่น ไปด้วยโปรตีนนี้ ถั่วแระญี่ปุ่น สามารถพบได้ง่ายในช่องแช่แข็งของร้าน ขายของชำส่วนใหญ่ นี่ไม่ใช่แค่การกินสนุกเท่านั้น แต่ยังมีคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย

นี่คือเหตุผลที่คุณอาจต้องการกินถั่วแระญี่ปุ่นมากขึ้น ถั่วแระญี่ปุ่นเป็นถั่วเหลืองที่เก็บเกี่ยวได้เร็ว และยังคงเป็นสีเขียว การเก็บเกี่ยวในช่วงต้น จะผลิตถั่วที่นุ่มและหวาน ซึ่งดีกว่าถั่วที่สุกเต็มที่บนเถาวัลย์ ในตอนนี้ ในร้านขายของชำส่วนใหญ่ คุณสามารถหาถั่วเหลืองที่ปอกเปลือก และแกะเปลือกแช่แข็งได้ ในแผนกผักแช่แข็ง พวกเขาทำอาหารได้เร็ว และใช้เวลาต้ม เพียงห้าหรือหกนาที หมักเบาๆ แล้วชิม เป็นอาหารว่าง หรือใส่ในสลัด ซุป หรือสูตรพืชตระกูลถั่วอื่นๆ

สารอาหารจากถั่วแระญี่ปุ่น อุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์สูง ไขมันอิ่มตัวต่ำ และอุดมไปด้วยสารอาหาร เปลือกหนึ่งถ้วยมีประมาณ 250 แคลอรี คาร์โบไฮเดรต 20 กรัม ไฟเบอร์ 8 กรัม โปรตีน 22 กรัม และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ประมาณ 10 กรัม นอกจากนี้ยังสามารถให้กรดโฟลิกแก่คุณ ได้มากกว่าหนึ่งวัน เช่นเดียวกับ วิตามินบีและแร่ธาตุอื่นๆ รวมทั้งโพแทสเซียม

ถั่วแระญี่ปุ่น ทำให้เป็นแหล่งที่ดีของโปรตีนไม่ใช่สัตว์ที่ใช้ และมักจะบริโภคอาหารมังสวิรัติ และอาหารมังสวิรัติแผนอาหาร ถั่วแระญี่ปุ่นกับเบาหวาน เท่าที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์ ของการศึกษาถั่วเหลือง ปัญหาคือการศึกษาถั่วเหลืองส่วนใหญ่มีระยะเวลาค่อนข้างสั้น และเกี่ยวข้องกับขนาดตัวอย่างที่เล็กมาก ด้วยเหตุนี้ นักวิจัย ส่วนใหญ่จึงเชื่อว่า ต้องมีการศึกษาประโยชน์ ของถั่วเหลืองเพิ่มเติม

แต่การวิจัยเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า โปรตีนจากถั่วเหลือง อาจช่วยลดการดื้อต่ออินซูลิน ความเสียหายของไต และไขมันพอกตับ ในผู้ป่วยเบาหวาน การศึกษาตามกลุ่มประชากรในอนาคต ของสตรีวัยกลางคน ที่ไม่มีประวัติโรคเบาหวานประเภทสอง โรคมะเร็ง หรือโรคหลอดเลือดหัวใจ พบว่า การบริโภคถั่วเหลือง มีความสัมพันธ์เชิงลบ กับความเสี่ยงของโรคเบาหวานประเภทสอง

ถั่วแระญี่ปุ่น กับสุขภาพหัวใจและมะเร็ง การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่า การบริโภคอาหารจากถั่วเหลืองทั้งตัวเป็นประจำ ไม่ใช่อาหารที่มีส่วนผสมจากถั่วเหลือง อาจให้ระดับคอเลสเตอรอลที่ดีต่อสุขภาพ ประโยชน์ต่อสุขภาพของถั่วเหลืองอย่างน้อย ก็เนื่องมาจากไฟโตเอสโตรเจนชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า ไอโซฟลาโวน ซึ่งดูเหมือนว่า จะใช้ร่วมกับโปรตีนบางชนิดในถั่วเหลือง เพื่อป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคกระดูกพรุน

ที่ถกเถียงกันมากที่สุด คือการศึกษาเกี่ยวกับถั่วเหลือง และการป้องกันมะเร็ง หากคุณกำลังใช้ยา tamoxifen ต้านมะเร็ง มันแสดงให้เห็นว่า ต่อต้านผลของยานี้ ในมะเร็งเต้านมบางชนิด ควรหลีกเลี่ยงถั่วเหลือง วิธีรับประทานถั่วแระญี่ปุ่น

มีสองวิธีหลัก ในการเพลิดเพลินกับถั่วแระญี่ปุ่นทั้งใน และนอกเปลือก หากคุณมีถั่วแระญี่ปุ่นอยู่ในเปลือก คุณเพียงแค่ต้องต้มฝักในน้ำเดือด สะเด็ดน้ำออก เติมเกลือ แล้วใช้ฟันลากเมล็ดถั่ว ออกจากเปลือก

หากคุณกำลังใช้ถั่วแระญี่ปุ่น คุณสามารถใช้เช่นเดียวกับถั่วอื่นๆได้ เช่น เพิ่มลงในสลัดเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีน ของเครื่องเคียงที่มีธัญพืชไม่ขัดสี หรือใช้ในสูตรอาหารที่มีถั่วแระญี่ปุ่น เป็นส่วนประกอบหลัก เช่น คาร์โบไฮเดรตต่ำนี้ มะกอก วอลนัท และถั่วแระญี่ปุ่นผสม หรือที่เรียกว่า ถั่วเหลืองเป็นโปรตีนถั่วเหลือง ในรูปแบบอาหารที่สะดวก และมีคุณค่าทางโภชนาการ

ซึ่งสามารถรวมอยู่ในแผนอาหาร สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ ปริมาณเส้นใย และโปรตีนสูง ทำให้เป็นอาหารว่าง ที่เมื่อกระจายอย่างเหมาะสม สามารถช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ เช่นเดียวกับอาหารอื่นๆ อย่าลืมอ่านฉลากสำหรับขนาดเสิร์ฟที่เหมาะสม เพียงแค่กินถั่วแระญี่ปุ่น ตามที่เป็นอยู่หรือเพิ่มลง ในสูตรที่คุณชื่นชอบ

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : น้ำ การดื่มน้ำสามารถกลืนไวรัสลงในกระเพาะได้หรือไม่?

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " ถั่วแระญี่ปุ่น ประโยชน์ต่อสุขภาพของถั่วแระญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง? "

นานาสาระ ล่าสุด