ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 18 สิงหาคม 2022 9:23 AM
b-school03
logo-cโรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความเครียด การค้นหาว่ากลไกใดที่กระตุ้นระหว่างความเครียดที่ยืดเยื้อ

ความเครียด การค้นหาว่ากลไกใดที่กระตุ้นระหว่างความเครียดที่ยืดเยื้อ

อัพเดทวันที่ 6 กรกฎาคม 2022 เข้าดู 37 ครั้ง

ความเครียด และความกังวลเป็นสภาวะปกติในแง่ของปฏิกิริยาของจิตใจ แต่จะเกิดอะไรขึ้นกับระบบและอวัยวะอื่นๆ ในร่างกายของเรา เราได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของปิโรกอฟคลินิก และค้นหาว่ากลไกใดที่กระตุ้นระหว่างความเครียดที่ยืดเยื้อ และวิธีควบคุมสถานการณ์ ต่อมไร้ท่อ สูติแพทย์ นรีแพทย์ ผู้สมัครวิทยาศาสตร์การแพทย์มารีน่า วลาดิสลาฟนา ลิซยานสกายา ร่างกายมนุษย์ที่โตเต็มที่จะปรับตัวให้เข้ากับความเครียดได้ดี

นั่นคือเหตุผลที่ความเครียดระยะสั้นเฉียบพลันไม่ส่งผลเสียต่อเรา ไม่สามารถพูดได้เช่นเดียวกันสำหรับความเครียดเรื้อรังและระยะยาว จากมุมมองของอิทธิพลต่อระบบต่อมไร้ท่อ จะนำไปสู่การหยุดชะงักของการทำงานของต่อมไร้ท่อทั้งหมด เหล่านี้คือต่อมหมวกไต ไฮโปทาลามัส ต่อมใต้สมอง ต่อมไทรอยด์และอวัยวะสืบพันธุ์ เป็นผลให้มีความล้มเหลวของฮอร์โมน ซึ่งก่อให้เกิดการรบกวนในการทำงานของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดความเครียด

เมื่อเทียบกับพื้นหลังของความเครียดการผลิต ACTH เพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การปลดปล่อยคอร์ติซอล ด้วยความเครียดเป็นเวลานาน ต่อมหมวกไตจะหมดลง ซึ่งแสดงออกในการพัฒนาความไม่เพียงพอของต่อมหมวกไตเรื้อรัง เนื่องจากร่างกายต้องการน้ำตาลกลูโคสจำนวนมากในช่วงที่มี ความเครียด ตับอ่อนจึงยับยั้งการผลิตอินซูลิน เป็นผลให้ระดับของกลูโคสในเลือดสูงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนาของโรคเบาหวานในภายหลัง

ความเครียดส่งผลต่อน้ำหนัก ซึ่งสัมพันธ์กับคอร์ติซอลและอินซูลินด้วย น้ำหนักสามารถเพิ่มและลดได้ หากต่อมหมวกไตทำงานได้ดีและตับอ่อนไม่ค่อยดี จะมีการผลิตคอร์ติซอลจำนวนมากและมีอินซูลินเพียงเล็กน้อย น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว ในสถานการณ์ที่ตรงกันข้าม การเพิ่มน้ำหนัก ความเครียดเรื้อรังทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ส่งผลให้ประสิทธิภาพลดลง ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ความต้านทานของร่างกายต่อการติดเชื้อลดลง

ความเครียดและระดับฮอร์โมนต่อมหมวกไตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลเสียต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ การลดลงของการผลิต TSH การเพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจาก T3 ฟรี และ T4 ฟรีนำไปสู่การพัฒนาของ thyrotoxicosis พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงขนาดของต่อมไทรอยด์ ใจสั่น การลดน้ำหนัก กล้ามเนื้ออ่อนแรง นอนไม่หลับ และภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ความเครียดส่งผลต่อผู้หญิงอย่างไร ในสถานการณ์ที่ตึงเครียด ร่างกายจะขัดขวางการผลิตฮอร์โมนเพศ

อันเนื่องมาจากผลกระทบต่อไฮโปทาลามัส ต่อมใต้สมอง และต่อมเพศ ดังนั้นในผู้หญิงที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ร่างกายปิดการทำงานของระบบสืบพันธุ์ราวกับว่า กำลังป้องกันตัวเองโดยตระหนักว่าในสภาวะเช่นนี้ เป็นเรื่องยากอย่างยิ่งที่จะทนต่อการตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัย เมื่อเทียบกับพื้นหลังของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในระดับต่ำ ความเสี่ยงของการทำแท้งที่ถูกคุกคาม การแท้งบุตรที่เกิดขึ้นเองนั้นสูงมาก

จะทำอย่างไร วิธีจัดการกับความเครียด ก่อนอื่น ยอมรับว่าคุณต้องการความช่วยเหลือ นี่ไม่ใช่จุดอ่อน แต่เป็นการแสดงออกถึงการดูแลตัวเองและร่างกายของคุณ จำกัดการดูทีวีและการอภิปรายข่าว ถ้ามีโอกาสได้ทำงาน อย่าลืมทำงาน ทำกิจกรรมตามปกติ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ อย่างน้อยก็ต้องรักษาความมั่นคงไว้ อย่าหลงไปกับเครื่องดื่มชูกำลัง คาเฟอีน และแอลกอฮอล์ ให้แน่ใจว่าได้ย้าย อย่างน้อยก็แค่เดินไปรอบๆ ถ้าเป็นไปได้ ไปที่โรงยิม

หากคุณมีอาการข้างต้น อย่ารอช้า ปรึกษาแพทย์ต่อมไร้ท่อ นรีแพทย์ ต่อมไร้ท่อ สิ่งนี้จะไม่หายไปเองและผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ การเตรียมแมกนีเซียม ไกลซิเนต ซิเตรต มาเลต หากจำเป็นให้ช่วยนักจิตวิทยาตอนนี้ผู้ป่วยมักมีอาการกำเริบของอาการปวดเรื้อรัง ตัวอย่างเช่น การบาดเจ็บเล็กน้อยอาจถูกมองว่าเป็นสิ่งที่มากเกินไป เป็นแหล่งของความเจ็บปวด ถ้าจะพูดกันรอยข่วนเล็กๆ อาจดูเหมือนแผลใหญ่

หากคุณเองไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ ไม่มีอะไรต้องกังวล ไปพบแพทย์ รับความคิดเห็น บางทีแค่พูดคุย และนั่นก็เพียงพอแล้ว คุณอาจไม่จำเป็นต้องสั่งยาใดๆ และแม้ว่าคุณต้องการ พวกเขาจะเขียนใบสั่งยาให้คุณ และคุณจะใจเย็นขึ้นเมื่อมีใบสั่งยา หากบุคคลมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง แต่ถูกวิตกกังวลและตื่นตระหนก โดยไม่มีความผิดปกติทางจิต สิ่งง่ายๆ อาจช่วยได้ คิดเกี่ยวกับระบบที่เพียงพอสำหรับการวางแผนวันทำงานและเวลาว่าง เช่น วิธีไคเซ็น

ปิดการแจ้งเตือนไม่รู้จบในโทรเลข และโซเชียลเน็ตเวิร์ก อย่างน้อยก็ชั่วขณะหนึ่ง จัดสรรเวลาที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวดในการดูข่าว และอย่าอ่านข่าวในสตรีมในขณะที่คุณทำงาน เพื่อไม่ให้คุณโต้ตอบและพูดคุยกันในแต่ละครั้ง และสุดท้าย สุขอนามัยการนอนอันเลื่องชื่อซึ่งแนะนำสำหรับทุกคนอย่างแน่นอน ช่วยได้มาก อย่าใช้สมาร์ทโฟนของคุณหนึ่งชั่วโมงก่อนนอน อ่านหนังสือ หรือดูหนัง แน่นอนว่า ไม่ใช่หนังระทึกขวัญ

โดยปกติผู้ใหญ่ประมาณ 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ต้องทนทุกข์ทรมานจากโรควิตกกังวลทั่วไป วันนี้มีคนแบบนี้มากขึ้น มีสิ่งพิมพ์ที่มีตัวเลขสูงถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ความวิตกกังวลสามารถแสดงออกได้อย่างต่อเนื่อง หรือในบางช่วงของชีวิต อาการหลักคือความวิตกกังวล อาจรู้สึกเหมือนเป็นความรู้สึกทั่วไป ไม่รุนแรง คงที่ หรืออาจเกิดขึ้นและหายไปในยามเครียด สำหรับบางคน ระดับของความวิตกกังวลอาจถึงระดับของการโจมตีเสียขวัญ

ซึ่งสามารถเลียนแบบอาการของอาการหัวใจวายได้อย่างแม่นยำ หรือกระตุ้นให้เกิดภาวะดังกล่าวได้จริง ความวิตกกังวลกระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติทำให้อะดรีนาลีนหลั่งออกมา อาการซีด เหงื่อออก แขนขาสั่น และมีอาการเครียดอื่นๆ ผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดเป็นสิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนที่สุด เนื่องจากภาพทางคลินิกสามารถแสดงออกได้ด้วยการเต้นของหัวใจอย่างรวดเร็ว หรือผิดปกติอาการวิงเวียนศีรษะและอาการเจ็บหน้าอก

ผู้ป่วยหลายคนสงสัยว่า นี่คืออาการหัวใจวายหรือถ้าอาการบ่งชี้ว่ามีปัญหาหัวใจ แม้ว่าอาการใจสั่นอาจทำให้ตกใจได้ แต่อาการส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตราย พวกเขามักจะหายไป หลังจากสถานการณ์ที่ตกตะกอนผ่านไป เพื่อประเมินสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่า การเต้นของหัวใจทำให้เกิดความวิตกกังวลหรือเป็นไปตามนั้นหรือไม่ แน่นอนว่า การตรวจระบบหัวใจและหลอดเลือดนั้นมีประโยชน์

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณไม่ได้ทำสิ่งนี้เลยหรือทำมาเป็นเวลานาน แพทย์ต้องแน่ใจว่า อาการใจสั่นที่เกี่ยวข้องกับความวิตกกังวลนั้นไม่เป็นอันตราย ในทางปฏิบัติ ครึ่งหนึ่งของกรณีที่เราพบปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ อีกครึ่งหนึ่งไม่ได้กำหนดไว้ แนะนำให้ใช้การรักษาที่แตกต่างกันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อมูลการตรวจ แต่จะคล้ายกัน ยากล่อมประสาท จำเป็นต้องใช้ทั้งหากพบพยาธิสภาพของหัวใจ และในกรณีของความวิตกกังวลเป็นสาเหตุ

หากคุณมีอาการใจสั่นร่วมกับเจ็บหน้าอก หายใจลำบาก หรือเวียนศีรษะ ควรไปพบแพทย์ ไม่ว่าในกรณีใด คุณควรมองโลกในแง่ดี อย่าเจาะลึกสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียด อย่าเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ในขณะเดียวกัน สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตการรับประทานอาหารที่ถูกต้อง นอนหลับและพักผ่อน ไม่ดื่มสุรา ใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉง ออกกำลังกาย นวด และนวดศีรษะ คอ ไหล่ และเท้าด้วยตนเองก็ช่วยได้ ยาที่อาจจำเป็นต้องใช้จะกำหนดโดยแพทย์

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : ผิว ผลิตภัณฑ์ความงามที่จะปลุกใบหน้าและร่างกายของคุณจากการจำศีล

นานาสาระ ล่าสุด