ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 24 มิถุนายน 2021 7:59 PM
b-school03
logo-cโรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
หน้าหลัก » นานาสาระ » การควบคุม ระดับน้ำตาลในเลือด

การควบคุม ระดับน้ำตาลในเลือด

อัพเดทวันที่ 17 พฤษภาคม 2021 เข้าดู 92 ครั้ง

การควบคุม

การควบคุม ระดับน้ำตาลในเลือด คาดว่าจำนวนผู้ป่วยเบาหวานเกิน 129ล้านคน ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งของโลก ดังนั้นการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงมีความสำคัญมาก สำหรับทั้งผู้ป่วยเบาหวาน และคนทั่วไป วันนี้เราได้สรุป 5 ความเข้าใจผิดที่พบบ่อย เกี่ยวกับการลดน้ำตาลในเลือด มาอธิบายพร้อมกันเลย

ความเข้าใจผิด 5ประการ เกี่ยวกับการลดน้ำตาลในเลือด

1. หากมีน้ำตาลในเลือดสูงยิ่งทานอาหารหลักน้อยเท่าไหร่ยิ่งดี แม้ว่าการรับประทานอาหารหลักมากเกินไปเช่น เส้นหมี่ที่ผ่านการกลั่นแล้ว จะเพิ่มน้ำตาลในเลือด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะลดน้ำตาลในเลือด ได้โดยไม่กินอาหารหลัก หรือกินน้อยเกินไป คาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงาน ที่สำคัญในแต่ละวันของเรา 60% ของแคลอรีต่อวัน ที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ นั้นมาจากคาร์โบไฮเดรต

ผู้เชี่ยวชาญเตือน การไม่รับประทานอาหารหลักเป็นเวลานาน จะเพิ่มภาระให้กับตับ สำหรับผู้ป่วยเบาหวานภาวะที่รุนแรง อาจทำให้เกิดภาวะคีโตซิสแบบอดอาหารได้

2. การกินฟักทองsหรือมะระช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้หรือไม่ ข้ออ้างที่ว่าฟักทองและมะระ สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ เนื่องจากมีการศึกษาพบว่า สารโพลีแซ็กคาไรด์ในฟักทอง และสารสกัดบางชนิด จากมะระสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ แต่ความจริงก็คือ สารสกัดเหล่านี้เป็นสารสกัด ที่มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด และต้องผ่านกระบวนการ ที่ซับซ้อนเพื่อสกัดสารเหล่านี้ การกินฟักทองและมะระ โดยตรงไม่สามารถบรรลุผล ในการลดน้ำตาลในเลือดได้

ผู้เชี่ยวชาญเตือน การกินฟักทองและมะระ โดยตรงไม่สามารถบรรลุผล ในการลดน้ำตาลในเลือดได้ ยิ่งไปกว่านั้นการกินฟักทองมากเกินไป จะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

3. กินผลไม้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูงไม่ได้หรือ ผลไม้บางชนิดมีน้ำตาลมาก แต่คุณสามารถเลือกผลไม้ ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำได้ เนื่องจากผลไม้มีเส้นใยอาหาร แร่ธาตุ วิตามิน ฯลฯ เป็นจำนวนมาก หลังจากสารอาหารเหล่านี้ เข้าสู่ระบบทางเดินอาหาร พวกมันสามารถควบคุมสมดุล และการทำงานของพืชในลำไส้ และสามารถมีบทบาทที่ดีในการควบคุม การเผาผลาญไกลโคลิปิดของร่างกาย

ผู้เชี่ยวชาญเตือน จากการศึกษาพบว่าเ มื่อเทียบกับผู้ป่วยเบาหวาน ที่ไม่เคยรับประทานผลไม้ การรับประทานผลไม้อย่างสมเหตุสมผล สามารถช่วยลดอุบัติการณ์ ของโรคแทรกซ้อน จากโรคเบาหวานได้ถึง 20%

4. ออกกำลังกายเยอะๆ ลดน้ำตาลในเลือดได้ไหม เพื่อนน้ำตาลบางคนเชื่อว่า ยิ่งออกกำลังกายมากเท่าไหร่ การควบคุม ระดับน้ำตาล ในเลือดก็จะดีขึ้น แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น การออกกำลังกาย ที่มีความเข้มข้นสูง ส่วนใหญ่จะใช้น้ำตาล แบบไม่ใช้ออกซิเจนเป็นพลังงาน แต่จะเพิ่มน้ำตาลในเลือด ซึ่งไม่เอื้อต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ไม่แนะนำให้ออกกำลังกาย ด้วยการอดอาหาร การมีน้ำตาลในเลือดต่ำ ทำได้ง่ายเช่น หัวใจเต้นเร็ว เวียนศีรษะ เหงื่อออก เย็นและเป็นลม

5. การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดยิ่งต่ำยิ่งดี น้ำตาลในเลือดจะไม่ต่ำที่สุด แต่ควรลดน้ำตาลในเลือดลงเรื่อยๆ และรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เป้าหมายในอุดมคติโดยทั่วไปคือ ระดับน้ำตาลในเลือดขณะอดอาหาร 4.4ถึง7.0 มม.ต่อลิตร กลูโคสในเลือดแบบไม่อดอาหาร 10มม. ต่อลิตรไกลโคไซเลตเฮโมโกลบิน

ผู้เชี่ยวชาญเตือน สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 70ปี ควรพิจารณาให้ครอบคลุม ตามอายุโรคอายุขัยภาวะแทรกซ้อน หรือความรุนแรงของโรคประจำตัว ฯลฯ

แพทย์ลดน้ำตาลในเลือดด้านสุขภาพแนะนำ 3 ข้อนี้

1. น้ำหนักของอาหารหลักตรงกัน โดยหลักการแล้วอาหารหลัก ของผู้ป่วยเบาหวานควรคิดเป็น 55ถึง65% ของแคลอรี ทั้งหมดต่อวันโดยทั่วไปคือ 200ถึง300กรัมต่อวัน หมายถึงน้ำหนักแรกเกิดของอาหาร สำหรับการเลือกอาหารหลัก ขอแนะนำให้จับคู่ความหนาของมื้ออาหาร โดยแทนที่ส่วนของเส้นหมี่ที่ผ่านการกลั่นด้วยเมล็ดหยาบ การผสมผสานนี้จะช่วยชะลอการเพิ่มขึ้น ของน้ำตาลในเลือดหลังมื้ออาหารเช่น มันฝรั่ง ข้าวโพด มันเทศ ข้าวกล้อง ฯลฯ

2. กินผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ สำหรับผู้ป่วยเบาหวานผลไม้ สามารถรับประทานได้ แต่คุณต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ในการเสริมโภชนาการ และไม่ให้เกินระดับน้ำตาลในเลือด ดังนั้นการรับประทานผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ จึงต้องให้ความสำคัญกับค่าดัชนีน้ำตาล และปริมาณน้ำตาลทั้งสองอย่าง ดัชนีน้ำตาลยิ่งค่าดัชนีน้ำตาลสูงขึ้นน้ำตาลในเลือดก็จะเพิ่มขึ้นเร็วขึ้น และร่างกายมนุษย์จะย่อยได้เร็วขึ้นก็ยิ่งหิวเร็วขึ้น

3. ออกกำลังกายในระดับปานกลาง การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แต่ยังช่วยให้ผู้ป่วยลดน้ำหนักได้ แต่คุณควรใส่ใจกับปริมาณที่เหมาะสม เพราะการออกกำลังกายใดๆ จะทำให้ผู้ป่วยไวต่ออินซูลิน ตามสถานการณ์ของคุณเอง คุณสามารถเลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณได้เช่น การเดินปั่นจักรยาน จ็อกกิ้งว่ายน้ำ เล่นบอลเป็นต้น การลดน้ำตาลในเลือดเป็นกระบวนการรักษาระยะยาว ต้องดำเนินการทางวิทยาศาสตร์ทีละขั้นตอน ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ รีบส่งต่อให้เพื่อนที่ต้องการ

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ > อัลมอนด์ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " การควบคุม ระดับน้ำตาลในเลือด "

นานาสาระ ล่าสุด