ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 26 ตุลาคม 2021 7:32 PM
b-school03
logo-cโรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
หน้าหลัก » นานาสาระ » การกิน ของผู้สูงอายุ การผสมผสานของเนื้อสัตว์และผัก มีผลดีอย่างไร

การกิน ของผู้สูงอายุ การผสมผสานของเนื้อสัตว์และผัก มีผลดีอย่างไร

อัพเดทวันที่ 5 ตุลาคม 2021 เข้าดู 18 ครั้ง

การกิน

การกิน การผสมผสานของเนื้อสัตว์และผัก มาตรฐานการครองชีพของผู้คนตอนนี้ดีขึ้นมาก หลายคนค่อยๆ สัมผัสกับโรคเรื้อรังต่างๆ หลังจากชีวิตวัยกลางคนที่เหนื่อยล้า ทุกคนจึงแสวงหาแก่และผอมก็ยาก การรักษาน้ำหนัก สามารถป้องกัน หรือทำให้โรครุนแรงขึ้นได้ การกินอาหารเบาๆ ไม่เกี่ยวกับการไม่กินเนื้อความเข้าใจผิดที่พบบ่อยของผู้สูงอายุสามประการ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้

อย่างแรกเลยผอม และสุขภาพดี ไม่ได้เกี่ยวข้องกันโดยตรง และการลดน้ำหนัก ไม่ได้แปลว่าสุขภาพดีเสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้สูงอายุ การผอมลง หมายถึง ไขมันในร่างกาย และเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อน้อยลง เนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ มีบทบาทสำคัญในการรักษา คุณภาพชีวิต และการทำงานของร่างกาย

เนื่องจากอายุมากขึ้น เนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อของผู้สูงอายุจึงเสื่อมถอย สมรรถภาพทางกายทุกด้านลดลงอย่างเห็นได้ชัด หากน้ำหนักยังลดลงอย่างมาก การขาดกล้ามเนื้อในร่างกาย มีแนวโน้มจะเด่นชัดขึ้น และในรายที่มีอาการรุนแรง การสูญเสียกล้ามเนื้ออาจเกิดขึ้นได้ การทำงานของระบบเมตาบอลิซึม และระบบย่อยอาหารของผู้สูงอายุลดลง และการดูดซึมและการใช้สารอาหารลดลงมากแล้ว จึงควรให้ความสำคัญกับมวลกายมากกว่าคนหนุ่มสาว

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่พวกเขาจะไม่สนใจการลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังตั้งใจลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพอีกด้วย ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย และสาเหตุอย่างมาก ล้มง่าย ขาดความสามารถในการดูแลตนเอง ภูมิคุ้มกันลดลง ป่วยง่าย และอาจถึงขั้นอายุสั้นลง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตอย่างจริงจัง

ดังนั้น ผู้สูงอายุจึงจำเป็นต้องคอยติดตามน้ำหนักของตัวเองแต่อย่าผอม แต่เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และสมดุลอย่างแท้จริง หากน้ำหนักลดลงอย่างกะทันหันในช่วงเวลาสั้นๆ โดยเฉพาะหากมี เป็นสาเหตุของการลดน้ำหนักที่อธิบายไม่ถูก แต่ต้องไปพบแพทย์ การกินอาหารเบาๆ เนื้อสัตว์น้อย และ การกิน อาหารมังสวิรัติมากขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวนมาก มีโรคเรื้อรังบางอย่าง แพทย์จึงมักขอให้พวกเขารับประทานอาหารเบาๆ แต่นี่เป็นข้อกำหนดเบาที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างมาก ไม่เพียงแต่ผู้สูงอายุเท่านั้น แต่คนหนุ่มสาวจำนวนมาก รวมถึงเด็กที่ดูแลผู้สูงอายุล้วนเห็นพ้องต้องกันว่า การรับประทานอาหารเบาๆ คือการกินอาหารมังสวิรัติมากขึ้น กินเนื้อสัตว์และปลาให้น้อยลง พวกเขาคิดว่า เนื้อสัตว์หรือการกินอาหารทะเลคือ ไขมัน ซึ่งจะยิ่งทำให้รุนแรงขึ้น หรือทำให้เกิดโรคได้

อันที่จริง นี่ไม่ใช่กรณี ที่เรียกว่า อาหารเบาๆ ผู้ป่วยต้องการให้มีน้ำมันน้อยลง เกลือน้อยลง และการกินอาหารรสเผ็ด และระคายเคืองน้อยลง ไม่ใช่มังสวิรัติหรือเนื้อสัตว์ให้น้อยลง อาหารเบาๆ จะต้องอยู่บนพื้นฐานของการผสมผสานของเนื้อสัตว์และผัก และการรับประทานอาหารที่สมดุล อาหารต้องได้รับการจับคู่อย่างเหมาะสม อาหารสัตว์ น้ำมันที่บริโภคได้ และเกลือต้องได้รับการควบคุมภายในขอบเขตที่เหมาะสม

รสชาติเบา มีคุณค่าทางโภชนาการ และง่ายต่อการย่อยอาหาร มากกว่าที่จะเป็นมังสวิรัติ หากผู้สูงอายุกินอาหารมังสวิรัติ หรือกินเนื้อสัตว์เพียงเล็กน้อย โครงสร้างอาหารมีแนวโน้มที่จะบริโภคอาหารสัตว์ไม่เพียงพอ ขาดสมดุลของอาหาร และปริมาณโปรตีนไม่เพียงพออย่างรุนแรง ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะทุพโภชนาการในระยะยาวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นอกจากนี้ น้ำมันในอาหารน้อยเกินไป จะส่งผลต่อรสชาติของการกินอาหารอย่างเห็นได้ชัด และจากนั้น ส่งผลต่อความอยากอาหาร การรับประทานน้ำมันในปริมาณน้อยในระยะยาว อาจทำให้ท้องผูกได้ง่าย นอกจากนี้ เกลือและน้ำมันไม่ใช่ศัตรูของสุขภาพ การบริโภคที่เหมาะสม จะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณ การไม่รับประทานเลย จะส่งผลต่อภาวะโภชนาการของคุณ

หากคุณกังวลว่า น้ำมันจะทำให้โรคหัวใจและหลอดเลือดในสมองแย่ลง คุณสามารถรวมการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย และรักษาการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่เหมาะสมทุกวัน เพื่อรักษาและปรับปรุงกล้ามเนื้อ และภาวะโภชนาการ คนส่วนใหญ่คิดว่า สารอาหารอยู่ในซุป ส่วนไก่ เป็ด และเนื้อปลาในซุปนั้นเป็นกากซุป และสามารถทิ้งได้โดยตรงด้วยซ้ำ

ผู้เชี่ยวชาญบางคน ได้ทำการทดลองพิเศษเพียงเพื่อจะรู้ว่าซุป มีคุณค่าทางโภชนาการสูงจริงหรือไม่ ผลการทดลองพิสูจน์ให้เห็นว่า โภชนาการอยู่ในน้ำซุป เป็นความเข้าใจผิดที่พบบ่อย ไม่ว่าจะเป็นซุปปลา ซุปกระดูก หรือน้ำซุป ปริมาณโปรตีน ที่สามารถละลายลงไปในซุปได้ ในระหว่างขั้นตอนการปรุงอาหารมีน้อยมาก ยิ่งไปกว่านั้น แคลเซียมที่ไม่ดีในซุป ไม่ใช่แคลเซียมอิสระที่ร่างกาย

มนุษย์สามารถดูดซึมได้โดยตรง แม้ว่าเวลาทำอาหารจะนานขึ้น หรือปริมาณซุปจะเพิ่มขึ้น แต่ร่างกายมนุษย์ยังสามารถดูดซึมสารอาหารได้น้อยมาก นอกจากนี้ เนื้อสัตว์และกระดูกไม่เพียงแต่ละลายโปรตีนแต่ยังรวมถึงไขมันและพิวรีน ในระหว่างขั้นตอนการปรุงอาหาร ในขั้นตอนการปรุงอาหาร บางคนจะเติมเกลือลงในซุป เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อย

ดังนั้น การละทิ้งเนื้อสัตว์และการดื่มซุป จะไม่เพียงทำให้เสียสารอาหารจำนวนมาก และทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ แต่ยังอาจบริโภคพิวรีน ไขมันและเกลือมากเกินไป ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง หรือเบาหวานดังนั้นสำหรับซุปต่างๆ จึงไม่แนะนำ

 

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ :  ความดันโลหิตสูง เป็นโรคเรื้อรังที่พบบ่อย แบ่งออกเป็นสองประเภท อธิบายได้ ดังนี้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " การกิน ของผู้สูงอายุ การผสมผสานของเนื้อสัตว์และผัก มีผลดีอย่างไร "

นานาสาระ ล่าสุด