ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 18 สิงหาคม 2022 9:42 AM
b-school03
logo-cโรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
หน้าหลัก » นานาสาระ » กายภาพบำบัด แบบฝึกหัดกายภาพบำบัดสำหรับการรักษากลุ่มเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน

กายภาพบำบัด แบบฝึกหัดกายภาพบำบัดสำหรับการรักษากลุ่มเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน

อัพเดทวันที่ 9 ธันวาคม 2021 เข้าดู 88 ครั้ง

กายภาพบำบัด หากคุณมีกลุ่มอาการเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ITBS คุณควรคาดหวังอะไรจากโปรแกรมการออกกำลังกาย กายภาพบำบัด กลุ่มอาการเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เป็นโรคที่เจ็บปวดซึ่งมักส่งผลกระทบต่อนักวิ่งและนักกีฬา แม้ว่าทุกคนสามารถสัมผัสได้ในเวลาที่ต่างกัน อาการต่างๆ ได้แก่ ปวดแสบปวดร้อนบริเวณด้านนอก หรือด้านนอกของหัวเข่า แม้ว่า ITBS ที่รุนแรงอาจมีอาการปวดเมื่อพัก แต่ความเจ็บปวดมักจะรุนแรงกว่าเมื่อวิ่งและดีขึ้นเมื่อพัก

หากคุณมี ITBS คุณสามารถได้รับประโยชน์จากการทำกายภาพบำบัด เพื่อช่วยควบคุมอาการและช่วยฟื้นฟูระดับกิจกรรมตามปกติ เป้าหมายของการทำกายภาพบำบัดคือ ลดอาการปวดและอักเสบ เพิ่มความยืดหยุ่น เสริมความแข็งแกร่ง คืนค่าความคล่องตัวในการทำงานตามปกติ หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ของการฟื้นฟูสมรรถภาพ ITBS คือการออกกำลังกาย นักกายภาพบำบัดของคุณ ควรจัดทำแบบฝึกหัดที่คุณสามารถทำได้ในคลินิก PTกายภาพบำบัด

โดยเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการออกกำลังกายที่บ้าน การออกกำลังกายควรเน้นที่อาการบาดเจ็บเฉพาะ ที่คุณอาจทำให้เกิดอาการปวดที่แถบอิลิโอติเบีย ต่อไปนี้คือตัวอย่างแผนปฏิบัติสำหรับ ITBS ที่ PT ของคุณอาจจัดเตรียมให้คุณ โดยเริ่มจากแถบไอทีของคุณและค่อยๆ ขยายออก และแบบฝึกหัดสำหรับการเสริมสร้างความเข้มแข็ง การทรงตัวและเพิ่มพูนการออกกำลังกาย โปรดจำไว้ว่าอาการบาดเจ็บของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

แผนการออกกำลังกายเฉพาะของคุณสำหรับ ITBS อาจแตกต่างกัน ก่อนเริ่มโปรแกรมการออกกำลังกายนี้หรือโปรแกรมอื่นๆ คุณต้องตรวจสอบกับแพทย์ เพื่อหากลุ่มอาการเนื้อเยื่อเกี่ยวพันแขนขา ประการแรก การยืดเข็มขัดอิลิโอทีบีล นักกายภาพบำบัดของคุณอาจใช้การขยายเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟู ITBS ของคุณ แบบฝึกหัดเหล่านี้ช่วยยืดแถบเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน อย่างนุ่มนวลและปรับปรุงความสามารถ ของเนื้อเยื่อในการทนต่อแรงยืด

การยืดสายรัดอิลิโอทิเบียลอาจรวมถึง ยืนเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เข็มขัดยืดที่ด้านข้าง ยืดกล้ามเนื้อเป็นเวลา 30 วินาทีทุกๆ 3 ครั้ง อย่าลืมผ่อนคลายเมื่อคุณยืดกล้ามเนื้อ หากคุณรู้สึกเจ็บขณะยืดแถบอิลิโยทิเบียล ให้หยุดและตรวจสอบกับนักกายภาพบำบัดของคุณ ประการที่สอง เอ็นร้อยหวายและกล้ามเนื้อควอดริเซพยืด บางครั้งกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ที่ต้นขาและขาอาจเป็นสาเหตุของอาการปวด ITBS

นักกายภาพบำบัดของคุณ อาจกำหนดให้ยืดกล้ามเนื้อขา 4 ส่วนหรือเอ็นร้อยหวายของคุณ เพื่อช่วยปรับปรุงความยืดหยุ่นโดยรวมบริเวณต้นขาและข้อเข่า การยืดกล้ามเนื้ออาจรวมถึง ผ้าขนหนูพันรอบ ผ้าขนหนูยืดเอ็นร้อยหวาย การยืดเอ็นร้อยหวายแบบยืน นอนตะแคงข้าง ยืดเหยียดแต่ละครั้งเป็นเวลา 30 วินาที และทำท่าละ 3 ครั้ง หากคุณรู้สึกเจ็บขณะยืดกล้ามเนื้อ ให้หยุดและตรวจสอบกับนักกายภาพบำบัด

ประการที่สามท่าออกกำลังกายเสริมสะโพก จากการศึกษาพบว่า ITBS และรูปแบบอื่นๆ ของอาการเข่าเสื่อมซ้ำๆ อาจเกิดจากความอ่อนแอในกล้ามเนื้อสะโพกของคุณ กล้ามเนื้อกลูเตส เมดิอุส ช่วยให้เข่าอยู่ในแนวเดียวกันเมื่อเดิน วิ่งหรือกระโดด หากอ่อนแรง คุณอาจประสบปัญหาโซ่พลังงานที่ยุบ โดยเข่าของคุณอาจพลิกเข้าด้านในเมื่อคุณวิ่ง สิ่งนี้สามารถสร้างแรงกดและแรงกดที่เหลือเชื่อ บนหัวเข่าของคุณและแถบอิลิโอติเบียล

หากคุณมี ITBS คุณอาจได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายเสริมสะโพก สิ่งเหล่านี้อาจรวมถึง ขาตรงขึ้น สะพานและสะพานขาเดียว หอยเชลล์ ด้านข้างทำซ้ำการออกกำลังกายแต่ละครั้ง 10 ถึง 15 ครั้ง 3 ถึง 4 ครั้งต่อสัปดาห์ หากคุณรู้สึกปวดเข่า คุณควรหยุดออกกำลังกายและพบนักกายภาพบำบัด ประการที่สี่ ควอดริเซ็ปส์เสริมสร้างการออกกำลังกาย หากคุณมี ITBS นักกายภาพบำบัดของคุณ อาจตั้งค่าการออกกำลังกายเพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ควอดริเซ็ปส์ของคุณ คุณสามารถทำแบบฝึกหัดสี่แบบ เพื่อช่วยปรับปรุงการควบคุมประสาทและกล้ามเนื้อของ VMO ซึ่งเป็นส่วนเฉพาะของแขนขาของคุณ ที่สามารถช่วยควบคุมตำแหน่งของหัวเข่าและหัวเข่าของคุณได้ ประการที่สี่ แบบฝึกหัดอาจรวมถึง 4 กลุ่ม สั้นโค้งสี่เส้น SAQ การปฏิบัติ ขาตรงขึ้น มินิหมอบ การต่อขา ทำซ้ำการออกกำลังกายแต่ละครั้ง 10 ถึง 15 ครั้ง 3 ถึง 4 ครั้งต่อสัปดาห์ หากคุณรู้สึกเจ็บปวดในขณะที่กำลังเสริมกำลังของควอดให้หยุด

ประการที่ห้าการออกกำลังกายที่สมดุล และการรับรู้อากัปกิริยาผู้ป่วย ITBS จำนวนมากมีความบกพร่องในการทรงตัวและการรับรู้สัดส่วนของร่างกาย และได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายแบบทรงตัวโดยเฉพาะ การรับรู้อากัปกิริยาคือสิ่งที่ร่างกายของคุณรู้สึกเกี่ยวกับตำแหน่งในสิ่งแวดล้อม ปลายประสาทที่เฉพาะเจาะจงยังรายงานตำแหน่ง ของข้อต่อและกล้ามเนื้อไปยังสมองและจำนวนความเครียดของกล้ามเนื้อ

ภาวะการรับรู้ผิดปกติทางร่างกายที่บกพร่อง อาจทำให้เข่าของคุณอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้องเมื่อวิ่ง ทำให้แถบอิลิโอติเบียลของคุณถูกกดทับมากเกินไป การออกกำลังกายที่สมดุลที่นักกายภาพบำบัดของคุณ อาจกำหนดอาจรวมถึง ท่าขาเดียว ท่าที BOSU หรือยืนกระดานสวิง บอร์ด BAPS PT ของคุณสามารถแนะนำคุณเกี่ยวกับ วิธีการใช้แผนสมดุลให้เกิดประโยชน์สูงสุด และวิธีใช้การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของแผนครอบครัวของคุณ

ประการที่หกการฝึกอบรมขั้นสูง การวิ่งจำเป็นต้องผ่านช่วงการบิน ไม่มีส่วนใดของร่างกายสัมผัสกับพื้น ซึ่งหมายความว่าคุณต้องเหยียบเท้าข้างหนึ่ง แล้วดันออกอีกครั้งเมื่อคุณวิ่ง นักกายภาพบำบัดของคุณ อาจทำให้คุณทำงานหนักเพื่อรับน้ำหนักผ่านขาของคุณและออกไปอีกครั้ง ด้วยการฝึกอย่างเข้มข้น หากต้องการเรียนรู้วิธีกระโดดให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องและคุกเข่ากับพื้น อาจจำเป็นต้องรัดสายไอทีให้แน่นขณะวิ่ง การทดสอบการกระโดดยังสามารถใช้เป็นแบบฝึกหัด เพื่อให้เข่าอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดขณะวิ่งและกระโดด

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : มะเร็ง ทำความเข้าใจกับมะเร็งต่อมลูกหมากของลำไส้ใหญ่และทวารหนัก

นานาสาระ ล่าสุด